GULF มีแต่ได้กับได้ เทกฯTHCOM

413

 

มิติหุ้น – GULF โดย LHSEC ระบุว่า จากที่ GULF ได้แจ้งต่อ SET เพื่อเข้าซื้อหุ้นสามัญ THCOM 450.87 ล้านหุ้น @ 9.92 บ. สัดส่วน 41.13% จำนวนเงิน 4.5 พันลบ. จาก INTUCH และภายหลังซื้อเสร็จสิ้น GULF จะดำเนินการซื้อหุ้นสามัญ THCOM ส่วนที่เหลือทั้งหมดด้วยราคา 9.92 บ. ด้วย โดย GULF ให้เหตุผลการเข้าซื้อว่าเป็นการลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้หลายรูปแบบและมีโอกาสในการต่อยอดไปสู่ธุรกิจ New Space ในอนาคต

ฝ่ายวิจัยมีความเห็นว่า เดิม GULF ได้ถือหุ้น THCOM ทางอ้อมผ่าน INTUCH อยู่แล้ว การเปลี่ยนมาถือทางตรงและเพิ่มสัดส่วนการถือ THCOM จากเดิม 18.95% เป็น 41.13% ไม่ได้เพิ่มส่วนแบ่งกำไรให้ GULF อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม หากมองในเม็ดเงินที่จ่ายออกเพื่อถือ THCOM เพิ่ม จะเป็นบวก ด้วย GULF จะใช้เงินสุทธิเพียง 2.4 พันลบ. เนื่องจาก INTUCH จะนำเงินที่ได้รับจากการขาย 4.5 พันลบ. ซึ่งไม่เสียภาษี (คิดเป็น 1.39 บ./หุ้น) มาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ดังนั้น GULF จะได้รับเงินปันผลจากดีลนี้ ตามการถือหุ้น INTUCH 46.07% และเป็นบวกกับผู้ถือหุ้นอื่นๆ ของ INTUCH ด้วย แนะ “ซื้อ” เป้า 58 บ./หุ้น

ทั้งนี้ ต้องติดตามแผนธุรกิจของ THCOM อีกครั้งภายหลังจากการเข้าถือหุ้นทางตรงของ GULF แล้ว โดย GULF จะจัดประชุมชี้แจงในบ่ายวันนี้

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp