RT เผย Q4/65 ปรับกลยุทธ์งานก่อสร้าง เดินหน้ารับงานใหม่ สะท้อนต้นทุนจริง

57

มิติหุ้น  –  นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2565 บริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน เตรียมเข้าประมูลและเข้ารับงานใหม่ทั้งโครงการภาครัฐและเอกชน โดยเน้นงานที่มีอัตรากำไรที่ดี และสะท้อนราคาต้นทุนจริงตามภาวะเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาเดิมจากงานในมือที่ได้รับผลกระทบจากราคาต้นทุนก่อสร้าง ทั้งราคาวัสดุ เชื้อเพลิงการขนส่ง และปัญหาแรงงานก่อสร้าง นอกจากนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นการจัดการงานก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อเร่งความสามารถในการทำกำไร

“ บริษัทมุ่งเน้นการปรับแผนการดำเนินงานใหม่ โดยวางแผนเร่งก่อสร้างและส่งมอบงานโครงการที่อยู่ในมือที่มีต้นทุนสูง ประกอบกับ Backlog ที่เพิ่มเข้ามาในครึ่งปีหลัง รวมถึงงานใหม่ที่จะรับเข้ามาเพิ่มได้สะท้อนต้นทุนจริงแล้ว รวมถึงความพร้อมทั้งด้านเครื่องจักร บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และแรงงานก่อสร้างที่เข้ามาเพิ่มเติม สามารถเข้าดำเนินงานตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างปกติ ” นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติม

ด้านผลประกอบการงวด 9 เดือน ปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 1,696 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,935 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 70 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 56 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 3/2565 บริษัทมีรายได้รวม 605 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 600 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 45 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 11 ล้านบาท

สาเหตุที่ผลประกอบการไตรมาส 3/2565 มีรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการรับรู้รายได้โครงการก่อสร้าง และขาดทุนสุทธิ เนื่องจากการราคาต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมถึงปัญหาจากสภาพภูมิอากาศในบางโครงการก่อสร้าง จึงทำให้การดำเนินงานและการส่งมอบงานตามสัญญาล่าช้าเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมุ่งเน้นเร่งดำเนินงานก่อสร้างในส่วนที่เหลืออย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเข้ารับงานใหม่ในโครงการต่าง ๆ ที่จะสะท้อนราคาต้นทุนปัจจุบัน

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp