“TM” ลุยเปิดให้บริการ Nursing Home เฟสแรก ปูพรหมการเป็นผู้ดำเนินธุรกิจดูแลผู้สูงอายุครบวงจร

69

มิติหุ้น  –  นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า บริษัทฯ เดินหน้าการลงทุนในธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการ “THE PARENTS” โดยล่าสุดในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการ“The Parents Nursing Home” เพื่อให้บริการส่งเสริม ฟื้นฟู ดูแล สุขภาพผู้สูงอายุในทุกสภาวะของร่างกาย ทั้งติดเตียงและยังไม่ติดเตียง แต่ต้องการคนดูแล และกลุ่มที่ยังช่วยตัวเองได้ที่ยังชอบสังคมให้ได้ทำกิจกรรมร่วมกันที่เป็นไลฟ์สไตล์ของตนเองด้วย ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้สูงอายุ สำหรับการเปิดโครงการ “THE PARENTS”ถือว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจ สู่กลุ่มธุรกิจ Wellness Center” สำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร

 ทั้งนี้ยอมรับว่าการ “THE PARENTS” เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ “TM” เนื่องจากธุรกิจหลัก (Core Business) ของบริษัทฯ คือการเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในกลุ่มอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง และกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ อุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ  รวมถึงอุปกรณ์สำหรับฆ่าเชื้อ – อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัส ดังนั้นเราสามารถต่อยอดในการจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ ภายใต้ “TM” เข้า “THE PARENTS”ได้ทั้งหมด โดยเชื่อว่าดีมานด์การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ เฉลี่ยแต่ละปีจะทยอยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากข้อมูลสถิติอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ มูลค่าการส่งออกที่ไทยส่งออกไปตลาดโลก ระหว่างปี 2562 – 2564 ขยายตัวต่อเนื่องในอัตราร้อยละ 0.7% 5.4% และ 18.1% ตามลำดับ สะท้อนถึงความต้องการในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ สนค. ประเมินว่าในปี 2565 การส่งออกเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ จะเติบโตสูงถึง 19.2% สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่า 32,000 ล้านบาท ซึ่งจากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลเชิงบวกต่อ “TM” ดังนั้นจึงมองว่าตลาดผู้สูงอายุยังโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทฯยังเดินหน้าปรับกลยุทธ์การขายในส่วนการจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง และอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์แบบเชิงรุกผ่านช่องขายแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้ารายใหม่ๆ  

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2565  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TM กล่าวว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้า จำนวน 472.69 ล้านบาท ลดลง 9.1และมีกำไรสุทธิ ที่ 7.56 ล้านบาท ลดลง 67.5เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 23.29 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง จำนวน 454.60 ล้านบาท ลดลง 9% เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มีรายได้ 499.72 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 3/2565 บริษัทฯไม่ได้มีการขาย ATK ส่งผลให้ยอดขายสินค้ากลุ่มนี้ปรับตัวลดลง

แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มีการปรับกลยุทธ์ด้านการขายโดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดอื่นๆ เช่น สินค้าใช้แล้วทิ้งในห้องผ่าตัด สินค้ากลุ่มที่ใช้ในธนาคารเลือด มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 และกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ส่งผลให้การดำเนินงานในโรงพยาบาลโดยเฉพาะห้องผ่าตัดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ความต้องการสินค้าดังกล่าวกลับมาใช้เพิ่มขึ้น

ส่วนกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ จำนวน 18.77 ล้านบาท ลดลง 8.7เนื่องจากบริษัทฯได้ยกเลิกสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากลุ่มผ่าตัดหัวใจในปี 2562 ส่งผลให้ยอดขายสินค้ากลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ลดลง ในขณะเดียวกันหากพิจารณาจากอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากยอดขายสินค้ากลุ่มผ่าตัดหัวใจลดลง และบริษัทฯมียอดขายกลุ่มที่ใช้ในธนาคารเลือดเพิ่มขึ้น สินค้ากลุ่มที่ใช้ในธนาคารเลือดได้แก่ ถุงเลือด เครื่องซีลถุงเลือด เป็นต้น

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp