AQ ลุยปรับพอร์ต Q4/65 คาดอัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจกัญชา-กัญชง แตะ 70% ต่อปี

140

มิติหุ้น – นายชนน วังตาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ เปิดเผยว่า ในช่วง Q4/65 บริษัทฯดำเนินการเร่งปรับโครงสร้างของธุรกิจในทุกกลุ่มภาคส่วน ซึ่งประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจ NonBank หรือการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ธุรกิจพลังงานทางเลือก และธุรกิจกัญชา-กัญชง เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯในอนาคต

ด้านธุรกิจกัญชา-กัญชง บริษัทฯจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตและสร้างรายได้ในช่วงต้นปี 66 โดยคาดว่าจากความสามารถในการผลิตกัญชา-กัญชง 3-4 ครั้งต่อปี มีผลผลิตกว่า 9,000 กิโลกรัม จะสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ราวๆ 70% ต่อปี อีกทั้งบริษัทฯมีแผนเปลี่ยนพื้นที่ปลูกกัญชงกลางแจ้งเป็นโรงเรือนอีก 10 โรงเรือน เพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพของกัญชา-กัญชง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการในตลาด และหากภาครัฐฯออกนโยบายผ่อนคลายกัญชาจะส่งผลดีต่อบริษัทฯมากขึ้นในอนาคต

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทฯ ตั้งเป้ามีกำไรไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี ซึ่งล่าสุดบริษัทฯมีมูลค่างานในมือ (Backlog) กว่า 800 ลบ. จำนวน 2 โครงการ เป็นที่ดินและโครงสร้างอาคารเพื่อรอแสร้างตามความต้องการของลูกค้าในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯมองว่าจะไม่ทำการเร่งระบาย Backlog ในมือทั้งหมด แต่จะกำหนดมาร์จิ้น 12-15% แทน

ด้านธุรกิจพลังงานทางเลือก บริษัทฯมองว่าเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงต้องการมุ่งเน้นธุรกิจที่มีผลตอบแทน และมุ่งเน้นสร้างกำไรมากกว่า ในขณะเดียวกันด้านธุรกิจ NonBank หรือการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลผ่าน บริษัท เอ็ม เอส ซี ดับเบิลยู จำกัด (MSCW) บริษัทฯมองว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทฯในปี 66 โดยปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อพีโลนอยู่ 120 ลบ.โดยปี 66 ตั้งเป้าเพิ่มสินเชื่ออีก 300 ลบ. ในกลุ่มเป้าหมายรายย่อยที่ไม่สามารถกู้สินเชื่อผ่านธนาคารได้ ในจำนวนวงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท ระยะเวลา 36 เดือน และมีดอกเบี้ย 25% ต่อปี อีกทั้งบริษัทฯมีแผนควบรวมกิจการ (M&A) อย่างน้อย 1-2 ดีลในเร็วๆนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทฯย่อยรายหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มธุรกิจสินเชื่อด้านไฟแนนซ์

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0D