ไปให้สุดแล้วหยุดที่หนึ่งสตางค์… มอร์รีเทิร์น

1516

หลังตลท.ปลดเครื่องหมาย SP หุ้น MORE วันที่ 21 พ.ย. 65 หุ้นเปิดฟลอร์ทุกวัน หากปล่อยสถานการณ์เป็นแบบนี้ คงจะฟลอร์ ไปจนกว่าจะเห็นหุ้นที่ราคา หนึ่งสตางค์ เพราะแรงขายที่รออยู่ ยังมีอีกเพียบ

หุ้นไปที่ หนึ่งสตางค์ ไม่เหนือความคาดหมายของ “เฮียม้อ” อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ กล่าวยอมรับว่า หากMORE ยังเปิดให้ซื้อขายอยู่ มีความเป็นไปได้จะเห็นราคาหุ้นเหลือ 1 สตางค์ และมูลค่าหุ้น MORE ในมือผม จากที่เคยมีระดับ 4-5 พันลบ. จะเหลือ 150 ลบ.

“ผมได้ขอให้SET ขึ้น SP หุ้นMORE บอกว่าอย่าเพิ่งเปิดให้ซื้อขาย รอผมเจรจาหาคนมารับซื้อหุ้น เพราะส่วนตัวเข้าไปรับในตลาดเองไม่ได้เพราะติด Whitewash แต่ SET บอกว่า ขอ SP ไม่ได้ ไม่เข้าเกณฑ์ สิ่งที่ผมทำได้ขณะนี้คือ ไม่ถอดใจ ไม่หนี และมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจให้ดีที่สุด เพราะขณะนี้สิ่งที่เสียหายคือราคาหุ้นแต่ตัวธุรกิจไม่ได้เสียหาย เมื่อสร้างผลดำเนินงานที่ดี จะเป็นบทพิสูจน์เพื่อเรียกความเชื่อมั่นผู้ถือหุ้นกลับมา ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา” เฮียม้อ กล่าวทิ้งท้าย

แหล่งข่าววงการตลาดทุน กล่าวว่า กรณีของ MORE ในส่วนของธุรกิจหลักทรัพย์ ขณะนี้ต้องมองก้าวข้ามประเด็นฟอร์ซเซลไปเลย เพราะมูลค่าลดลงเรื่อยๆ ฟลอร์ยังไงก็ไม่มีคนซื้อ โบรกเกอร์ต้องตีเป็นหนี้สูญ ต้องยอมรับความจริงว่าเป็นหนี้สูญ เพราะคนซื้อไม่มีเงินมาจ่าย

ขณะที่ ปปง.ต้องสืบสวนสอบสวนว่าใครบ้างที่กระทำความผิด มีปั่นหุ้นหรือไม่ ส่วนทรัพย์สินที่มีอยู่ต้องถูกอายัดรอจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น หรือรอจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

กรณีที่ผู้บริหาร MORE ขอขึ้น SP นั้น ไม่มีประโยชน์ การแขวน SP เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น ต้องไปวิเคราะห์ว่าสาเหตุหรือปัญหาคืออะไร การใช้ SP เป็นการหยุดซื้อขายยิ่งจะทำให้แย่มากกว่า ตลาดที่ดีควรปล่อยให้กระบวนการซื้อขายเป็นไปตามปกติ ตามที่เป็นจริงมากกว่าการปิดกั้น แต่สิ่งที่ผู้บริหารควรทำมากกว่า คือ การพิสูจน์ว่าธุรกิจจะยังคงเติบโตต่อไปได้ในอนาคต เพราะเมื่อทุกคนรับรู้หรือเชื่อมั่นในตัวธุรกิจก็อาจจะสะท้อนมายังราคาหุ้น หรืออาจไม่เกิดแรงขายออกมา

นั่นเป็นความคิดเห็นในฝั่งของโบรกเกอร์ และประเด็นของ MORE มีหลายมิติที่ต้องติดตามและตรวจสอบ SET ในฐานะหน่วยงานกำกับ และเป็นด่านแรกในการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตรวจสอบการซื้อขาย ตรวจสอบการปั่นหุ้น ฐานะธุรกิจโบรกเกอร์ กระบวนการตรวจสอบมีความคืบหน้าให้เห็นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นอายัดทรัพย์สิน 34 รายการ การระงับให้บริการของบล.เอเชีย เวลท์ ซึ่งล่าสุดก.ล.ต.สั่งให้แก้ไข NCR ด่วน

SET ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยรอบด้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยคำนึงถึง คือความเสียหายของรายย่อยที่จะตามมา การปล่อยให้หุ้น MORE ฟลอร์ไปเรื่อย ๆ และมีความเป็นไปได้จะเหลือ หนึ่งสตางค์ อยู่ในความคาดหมายของSET นับตั้งแต่วันที่ปลด SP เพราะได้ทำ Simulation Floor หุ้น MORE ล่วงหน้า

เสียงของรายย่อยไม่เคยดัง….