GPSC ผนึกพันธมิตรต่างชาติ ศึกษาลงทุนพลังงานลม

143

 

มิติหุ้น-GPSC หรือบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่  แจ้งว่า บริษัทได้ทำการลงนามสัญญาร่วมทุน(JV)ในการพัฒนาโรงการพลังงานลม กับกลุ่มCopenhagen Infrastructure Partners ผ่านกองทุน CI NMF I Cooperatief U.A. เพื่อศึกษาโอกาสลงทุนในพลังงานลม และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องพลังงานลม โดยเฉพาะโครงโรงไฟฟ้าพลังงานลมภายในประเทศ โดย GPSC จะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน และในแต่ละโครงการสัดส่วน 51%

การร่วมทุนทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของท้ังสองกลุ่มบริษัท โดย CIP เป็นบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำ จากประเทศเดนมาร์ก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการพัฒนาโครงการ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่มีทรัพย์สินภายใต้การบริหารในหลายภูมิภาคทั่วโลกรวมถึง สหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนีสหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐอินเดีย ไต้หวัน และประเทศอื่นๆ

ขณะที่บริษัทฯ มีความชำนาญในธุรกิจ ผลิตไฟฟ้าและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นการร่วมทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานลมของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลาง ทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2060

นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อตอบรับกับโอกาสในการลงทุนตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 2022 ของกลุ่มบริษัทฯ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 กองทุน CI NMF I ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น (Shared Purchase Agreement) ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 49 ใน บริษัท ยูรัสพลัส จำกัด และ บริษัท โบรีพลัส จำกัด (เดิมเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ100) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าร่วมยื่นขอผลิตไฟฟ้า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp