โควิด-19 ระลอกใหม่ ‘7 โรงพยาบาล’คึกคัก

1360

 

มิติหุ้น-ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า (6-9 ธ.ค.65) มีโอกาสแกว่งตัว Sideway Down และผันผวน จากแรงกดดันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้เร่งตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวจีนรวมตัวประท้วงภาครัฐบาลที่ยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศจีน และอาจจะสะเทือนสู่ประเทศอื่นๆได้เช่นกัน

ส่วนในไทย เมื่อกลางสัปดาห์ก่อน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบสายพันธุ์ XBC หรือ เดลตาครอน รายแรกของไทย ปัจจุบันผู้ติดเชื้อหายเป็นปกติแล้ว ส่วนโอมิครอน BA.2.75 และลูกหลาน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ยังไม่พบสัญญาณความรุนแรงของเชื้อที่กลายพันธุ์ แต่อาจจะทำให้มีการแพร่และติดเชื้อง่ายขึ้น

หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลเริ่มมีเสน่ห์

จากประเด็นสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ที่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งสูงต่อเนื่องนั้น ทำให้ “กลุ่มโรงพยาบาล”  เริ่มกลับมาเสน่ห์อีกครั้ง โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์ ได้แก่ BCH, CHG, EKH, THG,PRINC,RJH ,WPH  ดังนั้นจากประเด็นนี้ ทาง “บล.บัวหลวงได้รวบรวมมุมมองผู้บริหาร 4 รพ. ที่ให้คำแนะนำ  ดังนั้น

โดย BCH และ CHG” มีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อภาพของ Q4/65 เพราะมีผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยปกติที่ไม่ใช่โควิด-19 ก็กลับมาเติบโตได้ดีเช่นกัน ส่วน BDMS และ BH” แนวโน้มจะเติบโตได้ดี YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยทางด้านฤดูกาล สำหรับภาพปี 66 มีมุมมองเป็นบวก แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โดย BH มั่นใจว่า pend-up demand จะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งแรกปี 66 และถึงแม้ว่าทุกรพ. จะมีการปรับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นในปี 66 แต่ทุกบริษัทยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยที่จะเข้ามารักษา

BCH -CHG -WPH- EKH ดาวเด่น

อย่างไรก็ดี ภายหลังจาก“กลุ่มโรงพยาบาล” รายงานผลงาน Q3/65  ทำให้ฝ่ายวิจัยได้เปลี่ยน Top pick จากเดิมเป็นรพ. ขนาดใหญ่มาเป็น  “BCH และ CHG มองผ่านจุดต่ำสุดและ PER ก็ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวโดย BCH คาดแนวโน้ม Q4/65 พลิกกลับมาเป็นกำไรจากขาดทุนใน Q3/65 รพ. ได้ปรับราคาค่ารักษาพยาบาลขึ้นตั้งแต่เดือน ตุลาคม เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนค่ายา ค่ารักษาพยาบาล ที่สูงขึ้น  เป้าหมาย 25 บ.  ส่วน CHG เป้าหมาย 4.30 บ.

บิ๊ก “วิมลมาลย์ กฤษณะกลิน” Associate Director of Finance and Investor Ralations  BCH มั่นใจผลงาน Q4/65 จะเติบโตต่อเนื่องจากยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และผู้ป่วยต่างชาติมีแนวโน้มเข้ามารักษาในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนแผนการเปิดโรงพยาบาลใหม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงพยาบาลมะเร็ง คาดจะเปิดให้บริการได้ใน Q4/66  คาดใช้เงินลงทุน 200  ลบ. ส่วนปี 65 มั่นใจรายได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.6-1.7 หมื่นลบ.อย่างแน่นอน  รวมถึงบริษัทมีแผนการลงทุนแบบ M&A ด้วย คาดจะชัดเจนเร็วๆนี้

ขณะที่ “คุณเชน เหล่าสุนทร” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง หรือ WPH  เผย ผลงาน Q4/65 โตสดใส ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น และนโยบายเปิดประเทศ ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวในประเทศปรับตัวดีขึ้น รวมถึงเข้าสู่ช่วงฤดูฝนมีโรคตามฤดูกาลเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนทำให้จำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง โดยปี 65 คาดรายได้ทำนิวไฮต่อเนื่องโต 5-10% จากปีก่อน

ด้าน “นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร” กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ.เอกชัยการแพทย์ หรือ EKH ลั่นผลงาน Q4/65 จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการระบาดของโควิด-19 และผู้ป่วยทั่วไป ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปลี่ยนฤดูกาลทำให้จำนวนผู้ป่วยใน (IPD) ผู้ป่วยนอก (OPD) เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง  ประกอบกับการกลับเข้ามาใช้บริการศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ของลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีนเริ่มฟื้นตัวจากการเปิดประเทศอย่างมีนัยสำคัญ และการเปิดให้บริการโรงพยาบาลคูน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ช่วยสนับสนุนให้การเติบโตรายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp