KTMS หุ้นน้อง mai ที่ไม่ธรรมดา

1077

ปัจจุบันสุขภาพของคนไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ต้องพึ่งพาการรักษาพยาบาลที่เพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลจากสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยพบว่ามีผู้ป่วยที่เป็น “โรคไต” มากกว่า 8 ล้านคน และเข้ารับการบำบัดกว่า 1 แสนคน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 1-1.5 หมื่นคน หรือคิดเป็น 10-15% ต่อปี ประกอบกับสังคมไทยที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งอายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้การทำงานของไตเสื่อมลงจนกลายเป็นสาเหตุของ “โรคไตวายเรื้อรัง” ทำให้ต้องมีการเข้ารับรักษาอย่างต่อเนื่อง

บมจ. เคที เมดิคอล เซอร์วิส หรือ KTMS คือผู้ให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแบบครบวงจร (One-stop Services) รายแรกที่กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยมี “บมจ.ฟิลเตอร์ วิชั่น หรือ FVC” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงยังมี 3 บริษัทย่อยที่ช่วยเป็นพลังในขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ “บ.เออร์วิง คอร์ปอเรชั่น หรือ IRV” , “บ.เมดิคอล วิชั่น หรือ MV” , “บ.เนโฟร วิชั่น หรือ NEP”

หากลองมองผลงานย้อนหลัง 3 ปี นับตั้งแต่ปี 62 บริษัทมีรายได้ที่มาจากการขายและบริการอยู่ที่ 182 ลบ. ในปี 63 มีรายได้อยู่ที่ 212 ลบ. และปี 64 มีรายได้อยู่ที่ 310 ลบ. ซึ่งเติบโตเฉลี่ย 30% ต่อปี ถือได้ว่ามีการขยายตัวมากที่สุดในตลาดไตเทียม

ทางด้านนางสาวกาญจนา พงศ์พัฒนะเดชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTMS เผยว่า ผู้ป่วยเป็น “โรคไต” ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ตลอดชีวิต ทำให้มีความต้องการใช้บริการอยู่เรื่อย ๆ ขณะเดียวกันยังมีแนวโน้มของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

ส่งผลให้ 9 เดือนแรกปี 65 มีรายได้อยู่ที่ 277 ลบ. โดยมีรายได้หลักมาจากการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีเครื่องไตเทียมรวม จำนวน 254 เครื่อง มีสถานพยาบาลฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 20 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ แบ่งออกเป็นหน่วยไตเทียมในโรงพยาบาล 17 แห่ง และคลินิกเวชกรรมไตเทียม 3 สาขา

ตามแผนที่วางไว้ บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ mai หมวดบริการ จำนวน 76.64 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25.55% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ในปลายปีนี้

โดยการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปเพิ่มเครื่องฟอกไตอีก 123 เครื่อง รวมถึงขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 14 สาขา แบ่งเป็นหน่วยไตเทียมในโรงพยาบาล 8 แห่ง และคลินิกเวชกรรมไตเทียม 6 สาขา วางงบลงทุนไว้ 155 ลบ. และสร้างโรงงานผลิตน้ำยาไตเทียมและศูนย์บริการวิศกรรม วางงลงทุนไว้ 61 ลบ. ซึ่งในส่วนที่เหลือจะนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

KTMS เป็นบริษัทที่ให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแบบ One-stop Services รายแรกที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าเทียบธุรกิจไตเทียมเป็นโรงแรม KTMS เปรียบเหมือนโรมแรมที่มีลูกค้าเต็มอยู่ตลอดเวลา  แม้ช่วงโควิด-19 เองก็ยังมีอัตราการครองเตียงในการฟอกเลือด 80-90% ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตแบบไหน เรายังเห็นถึงรายได้ที่มั่นคง ประกอบกับแนวโน้มของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงนโยบายของภาครัฐที่ให้การสนับสนุนเ ทำให้ยังเห็นโอกาสในการพัฒนาอีกมาก และที่สำคัญ KTMS มีแผนนโยบาย ที่จะจ่ายปันผล 40% หลังหักค่าใช้จ่าย ดังนั้น KTMS เป็นหุ้นที่มีอนาคตและน่าลงทุนอย่างแน่นอน” นางสาวกาญจนา กล่าวทิ้งท้าย

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp