TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

84

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลอุปสงค์การใช้น้ำมันในจีนและยุโรป

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลก หลังตัวเลขดัชนีภาคบริการของจีนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่เศรษฐกิจในยุโรปยังคงชะลอตัวจากต้นทุนด้านพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ยังมีแนวโน้วปรับเพิ่ม

+ อุปทานน้ำมันดิบจากรัสเซียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังรัสเซียเผยว่าจะไม่ส่งออกน้ำมันดิบไปยังประเทศที่ลงนามการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบจากรัสเซียที่ 60 เหรียญต่อบาร์เรล ถึงแม้ว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบทางเรือจากหลายประเทศก็ตาม

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ธ.ค. 65 ปรับลดลง 6.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในภูมิภาค ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มตามการส่งออกของจีน

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียและตะวันออกกลางไปยังฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0