SPRC ทุ่ม 5.56 พันลบ.  ลุยธุรกิจจัดจำหน่ายปิโตรเลียม

260

 

มิติหุ้น-SPRC หรือบมจ.สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง แจ้งว่าบอร์ดมีมติอนุมัติให้ลงทุนในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมมูลค่าลงทุน 5.56 พันลบ. ประกอบด้วย การซื้อหุ้น 100% ใน บริษัท เชฟรอน ลูบริแคนท์ (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 599 ลบ.

การเข้าซื้อหุ้น 9.91% ในบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัดประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งและจัดจำน่ายน้ำมันทางระบบท่อส่ง มูลค่าลงทุน 1,606.2 ล้านบาท

การเข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นและการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทที่จัดตั้งใหม่ภายใต้กฎหมายไทย 2 บริษัท โดยหนึ่งในบริษัทใหม่ดังกล่าวจะเข้าซื้อที่ดิน 19 แปลง ใช้ในการประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จากบริษัท สตาร์โฮลดิ้ง จำกัด (SHC) รวมเป็นจำนวนลงทุนไม่เกิน 1,006.6 ล้านบาท

มูลค่าเงินทุนหมุนเวียนสุทธิตามจริงของธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่จะดำเนินการ อีกราว 2,350 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมดังกล่าวถือเป็นรายการเกี่ยวโยง จะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 31 ธ.ค. 65 นี้

ทั้งนี้ การลงทุนครั้งนี้นับเป็นกลุยทธ์ขยายธุรกิจปลายน้ำ และลดการพึ่งพารายได้จากลูกค้ากลุ่มเชฟรอนลง รวมถึงจะช่วยให้บริษัทสร้างการเติบโตและโอกาสขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียง เช่น ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน บริการเกี่ยวกับรถยนต์และธุรกิจบริการเชิงพาณิชย์อื่น ๆ

อีกทั้งทำให้บริษัทได้ประโยชน์จากการประสานศักยภาพการดำเนินงานจากการวมธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลดาและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการบริการการจัดเก็บเชื้อเพลิง และการแบ่งปันต้นทุนในธุรกิจต่าง ๆ

ภายหลังเข้าลงทุนจะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้และกำไรจากธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและธุรกิจบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทันที

สำหรับแหล่งเงินในการลงทุนครั้งนี้ จะมาจากกระแสเงินสด หรือเงินกู้จากสถานบันการเงิน

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp