THANI สินเชื่อฟื้นตัวQ4 รับผลลบจำกัดคุมดอกเบี้ย

185

 

มิติหุ้น-THANI โดยบล.ฟิลลิป ระบุว่าแนะนำซื้อ คงราคาพื้นฐาน 5 บาท เมื่อเทียบกับปัจจุบันยังมีUpside พอสมควร เนื่องจาก มีความถนัดที่แตกต่างจากหุ้นเช่าซื้อตัวอื่น อย่างรถเพื่อการพาณิชย์ และรถ Luxury ซึ่งไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก นอกจากนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อด้วย

3Q65 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และจะส่งผลมาถึง 4Q65 ด้วย
     3Q65 THANI ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้สินเชื่อเติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับ 2 ไตรมาสก่อนหน้า โดยเติบโตเพียง 1.7% q-q ในขณะที่ 1Q65 สินเชื่อโต 2.7% q-q และ 2Q65 สินเชื่อโต 3.4% q-q นอกจากนี้ การที่ NPL เพิ่มสูงขึน้ โดยเพิ่มขึ้นจาก 2.53% ใน 2Q65 เป็ น 2.58% ทำให้ THANI มีการตั้งสำรองสูงขึ้น จากที่เคยตั้ง 71 ลบ. ใน 2Q65 เพิ่มเป็น 122 ลบ. ใน 3Q65
รวมไปถึงการประมูลขายรถยึดทำได้ยาก ทำให้มีรถยึดค้างในสต็อคเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีผลด้อยค่าของรถยึดเพิ่มสูงขึ้น ด้วยและน้ำท่วมส่งผลมาจนถึงเดือน ต.ค. ซึ่งจะทำให้ต้น 4Q65 THANI จะยังได้รับผลกระทบจากการชะลอลงของสินเชื่อได้ต่อ

สถานการณ์ใน 4Q65 เริ่มคลี่คลาย และมองว่าสินเชื่อจะเติบโตต่อ
สถานการณ์น้ำท่วมที่คลี่คลายทำให้การปล่อยสินเชื่อจะกลับมา เนื่องจากความต้องการรถเพื่อการพาณิชย์ยังมีอีกมาก แต่ลูกค้าชะลอการออกรถไปเนื่องจากน้ำท่วม และทาง THANI คาดว่าสิ้นปีสินเชื่อจะอยู่ที่ 53 พันลบ. จากในขณะนีที้่มีอยู่ 51 พันลบ. และการประมูลขายรถยึดจะทาได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ผลการด้อยค่าของรถยึดทยอยลดลงด้วย
ส่วนในปี 66 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจคาดว่าจะทาให้ความต้องการรถเพื่อการพาณิชย์ยังคงมีต่อเนื่อง นอกเหนือจากในส่วนรถ Luxury และ Big bike ที่ดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ในปี 66 THANI จะเริ่มธุรกิจจำนำทะเบียนด้วย จากตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ ทำให้คาดว่าปี 66 สินเชื่อจะยังโตต่อ โดยตั้งเป้าจะปล่อยสินเชื่อเพิ่ม 12 –15 %

ไม่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ ยังคงประมาณการกำไร
THANI นั้น ไม่ได้รับผลกระทบจากการจากัดอัตราดอกเบีย้ เช่าซื้อ ของ สคบ. เนื่องจากรถบรรทุกซึ่งเป็นสินเชื่อหลักของ THANI ไม่ได้ถูกควบคุม ส่วนรถประเภทอื่น THANI ก็ไม่ได้คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่ สคบ. กำหนดอยู่แล้ว ทางฝ่ายยังคงประมาณการกำไรปี 65 – 66 ของ THANI ไว้เหมือนเดิม โดยปี 65 คาดว่าจะมีกำไร 1.9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 11% y-y ส่วนปี 66 คาดว่าจะมีกำไร 2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5.9% y-y
@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp