XSpring Digital โชว์พอร์ตลูกค้า ICO Portal ในมือมากกว่า 10 ราย มองปี’66 เทรนด์ออกโทเคนมาแรงพร้อมขึ้นเป็นการลงทุนกระแสหลัก มีสินทรัพย์จริงหนุนหลังเชื่อถือได้ ตอบโจทย์ทั้งการลงทุนรับส่วนแบ่งรายได้-เทรด

79

มิติหุ้น – นายธนศักดิ์ กฤษณะเศรณี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XD) กล่าวว่าในปี 2565 ถือเป็นปีที่ตลาดให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคน อย่างมาก โดยเอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองโครงการของเจ้าของโครงการ โดยพิจารณาทั้งในแง่ของข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ออกโทเคน รายละเอียดแผนธุรกิจ ในปีนี้มีลูกค้าที่สนใจเข้ามาปรึกษาและแสดงความสนใจในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์แล้วมากกว่า 10 ราย โดยในจำนวนนี้จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเพื่อยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าในปี 2566 จะเริ่มเห็นความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับการเป็นผู้ค้าโทเคนดิจิทัล และธุรกิจเป็นผู้ให้บริการ ICO Portal จะเป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่นของ เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล

ทั้งนี้มองว่าปัจจัยที่สนับสนุนให้มีองค์กรต่างๆเลือกใช้บริการ เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล เนื่องจากบริษัทฯ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดอย่าง “เครือข่ายบล็อกเชนเทโซส” บล็อกเชนที่ถูกออกแบบมาเพื่อการระดมทุนโดยเฉพาะ ด้วยลักษณะพิเศษที่สามารถอัพเกรดตัวเองได้อัตโนมัติ ทำให้สามารถรองรับจำนวนธุรกรรมที่ขยายตัวขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักลงทุนจึงสามารถมั่นใจได้ว่าโทเคนดิจิทัลที่ถูกออกผ่าน เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ปลอดภัยทันสมัย และถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างแน่นนอน สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งผลให้มีผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาเพื่อออกโทเคนประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน เนื่องจาก โทเคนดิจิทัลเปรียบเสมือนแนวทางการระดมทุนยุคใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นกระแสหลัก โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ประโยชน์ มาช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์จริงได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ โครงการทางธุรกิจ หรือแม้แต่ทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใส่ข้อเสนอที่หลากหลายเข้าไปให้กับผู้ลงทุนในโทเคนได้ เช่น มอบสิทธิพิเศษในการได้เข้าพักในโรงแรมฟรีกรณีลงทุนในโทเคนของสินทรัพย์ประเภทโรงแรม เป็นต้น

“เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล มองว่าปี 2566 สินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภท โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน จะได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสินทรัพย์จริงหนุนหลัง โดยไม่ได้จำกัดแค่เพียงอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผู้ลงทุนไม่เพียงแต่มีโอกาสได้รับส่วนแบ่งรายได้ แต่ยังมีโอกาสทำกำไรจากส่วนต่างของการเทรดโทเคนอีกด้วย เช่น SiriHub Token ที่มีลักษณะคล้ายกับกอง REIT สามารถเข้าไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือเหรียญได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายยังมีความสนใจในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ หรือ Utility Token เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของธุรกิจนั้น ๆ ดังนั้นมองว่าปีหน้าสินทรัพย์ประเภทโทเคนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเพราะเป็นสินทรัพย์ที่เชื่อมโลกการลงทุนดั้งเดิมและโลกการลงทุนใหม่เข้าด้วยกัน” นายธนศักด์ กล่าว

สำหรับภาพรวมของธุรกิจนี้ ในปัจจุบันมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะมีบริษัทที่จดทะเบียนและได้รับใบอนุญาตผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้วทั้งหมด 7 ราย เพิ่มขึ้นมาจากในปี 63 เท่าตัว และการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งบริษัทศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด (TDX) ซึ่งให้บริการเพียงการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทโทเคนดิจิทัลนั้นก็น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การลงทุนในโทเคนดิจิทัลเป็นที่น่าจับตามอง และมีโอกาสที่บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ จะให้ความสนใจในการออก ICO มากขึ้น

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp