KTB ทุ่มงบไอที 1.2 หมื่นลบ. เข็น “เป๋าตัง”เป็นซุปเปอร์วอลเล็ต

262

 

มิติหุ้น- นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เปิดเผยว่า ได้วางงบลงทุนในการพัฒนาทางด้านไอทีและนวัตกรรมใน “บ.อินฟินิธัส” ปีละ 1.1 -1.2 หมื่นลบ. ล่าสุดได้เปิดตัวบริการใหม่ “เป๋าตังเปย์” บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ซึ่งมียอดผู้ใช้งานกว่า 1.15 แสนราย และตั้งเป้ามียอดผู้ใช้งานไม่ต่ำกว่า 5 ล้านราย ภายในปี 66

ส่งผลให้ปัจจุบัน “แอปเป๋าตัง” ที่มียอดผู้ใช้งาน ประมาณ 40 ล้านคน และมีเงินหมุนเวียนภายในแอป รวมกว่า 1 แสนลบ. จากการบริการให้สินทรัพย์ต่างๆ อาทิ การซื้อขายทองคำ การซื้อขายหุ้นกู้ เป็นต้น ซึ่ง “เป๋าตังเปย์” ระบบชำระเงินที่จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ จะมีส่วนสนับสนุนให้แอปเป๋าตังเปลี่ยนจากซุปเปอร์แอปเป็นซุปเปอร์วอลเล็ตรายแรกของไทยภายใน 3 ปีข้างหน้า

“แอปเป๋าตัง” เป็นแค่ส่วนหนึ่งของผลประกอบการที่มาจากผลลัพธ์ของการดำเนินการหลาย ๆ อย่าง โดยแบ่งโมเดลธุรกิจ ออกเป็น 4 เรื่อง 1.แพลตฟอร์ม 2.การเรียนรู้และเข้าใจลูกค้า 3.การมี Ecosystem พัฒธมิตรต่างๆ 4. การตอบโจทย์ลูกค้า

ในฐานะผู้นำดิจิทัลแบงกิ้งของไทย วางยุทธศาสตร์ชัดเจนในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ใน 5 Ecosystems หลัก ทั้งบริการภาครัฐ การศึกษา การขนส่งมวลชน สุขภาพและการรักษาพยาบาล รวมถึงการชำระเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการหลักของระบบธนาคาร และเป็นปัจจัยสนับสนุนทุกกิจกรรมในระบบเศรษฐกิจ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รูปแบบการชำระเงินของไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ อย่างชัดเจน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ประชาชนหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลแทนเงินสดมากขึ้น

ปัจจุบันไทยครองอันดับ 3 ของโลก ในการใช้ธุรกรรมชำระเงินเรียลไทม์ มีอยู่ปริมาณธุรกรรมอยู่ที่ 9.7 พันลบ. รองจากอินเดียที่มี 48.6 พันลบ. และจีนที่มี 18.5 พันลบ. ตามลำดับ ทำให้ไทยเริ่มก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุด ณ เดือนก.ย. 65 ช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Internet & Mobile Banking มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 133 ล้านบัญชี มีปริมาณธุรกรรม 2.1 พันล้านรายการ เพิ่มขึ้น 48.6% มูลค่ารวม 8.43 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีธุรกรรมที่เติบโตสูงคือ บริการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ซึ่งเป็นการชำระเงินของคนรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์ชอบความสะดวก รวดเร็ว ทำธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์บนมือถือ โดยมีจำนวนผู้ใช้งานถึง 122.6 ล้านบัญชี ปริมาณธุรกรรม 302 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้น 38.5% มูลค่ารวม 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp