“STAR MONEY” เมื่อเงินต่อเงิน ความปังย่อมบังเกิด

964

             มิติหุ้น – เงินกำลังจะต่อเงิน เมื่อ บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) หรือ SM บริษัทผู้ให้บริการธุรกิจไฟแนนซ์ แห่งภาคตะวันออก ประกาศเสนอขายหุ้น IPO  จำนวน 300 ล้านหุ้น  เพื่อเข้าจดทะเบียนใน SET การแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชนจะช่วยติดปีกเติบโตให้กับ SM เพราะทำให้ทำให้ต้นทุนการเงินลดลง เปิดช่องทางการระดมทุนให้ SM โดยไม่จำกัดแค่เงินกู้เพียงอย่างเดียว

อย่างนี้ จะไม่ให้เรียกว่า เงินติดปีกได้อย่างไร

“ชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม” ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ช่วยไขความลับของSM ให้ฟังว่า ปัจจุบันแหล่งเงินลงทุนหลักของ SM มาจากเงินกู้ล้วน ๆ โดยมี Cost of Fund ราว 3.5%  ขณะที่ Loan Yield  เฉลี่ยอยู่ที่ 21.9% หักกลบลบแล้ว ทำให้ อัตราดอกเบี้ยรับสุทธิ(NIM) ณ Q3/65 อยู่ที่ระดับ 18.4%  อยู่ในระดับเทียบเคียงกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม เรียกได้ว่าไม่แพ้ใครในอุตสาหกรรมนี้

ยิ่งเข้าระดมทุน ต้นทุนการเงินจะต่ำลง เพราะจะได้เม็ดเงินระดมทุนหลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการIPO แล้ว  583 ล้านบาท  เงินก้อนนี้ จะเสริมทัพให้ SM นำไปต่อยอดได้อีกมหาศาล นอกจากจะนำไปใช้ในการขยายสาขาแล้ว ยังนำไปชำระหนี้ และมีกำลังในการปล่อยกู้ต่อไป

ส่วนเพดานดอกเบี้ยที่ทางภาครัฐควบคุมอยู่นั้น ไม่สะเทือน SM  สักกะผีกริ้น เพราะว่าพอร์ตสินเชื่อของบริษัทเป็นรูปแบบสัญญาเงินกู้ยืมที่อยู่ภายใต้กำกับของธปท. ขณะที่สคบ.ประกาศควบคุมเป็นสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีไม่ถึง 1% ของพอร์สินเชื่อรวม ที่มีจำนวน 2.3 พันลบ.

มาดูกันว่า ไส้ในพอร์ตสินเชื่อของ SM   ประกอบด้วยอะไรบ้าง สัดส่วน 88% เป็นสินเชื่อกู้ยืม ประกอบด้วย สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ สินเชื่อรถเพื่อการเกษตร สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ สินเชื่อที่ดิน และสินเชื่อไม่มีหลักประกัน

สัดส่วน 12% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ(Hire Purchase) สินค้าเงินผ่อน มีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ  คอมพิวเตอร์ เป็นต้น อัตราดอกเบี้ย เฉลี่ย 35.82%

ขณะที่ รูปแบบสาขาแบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1.สาขาหลัก จำนวน 16 สาขา โดยจะให้บริการครอบคลุมทุกบริการ ทั้งขายสินค้า สินเชื่อเช่าซื้อ และเงินให้กู้ยืม 2.สาขาย่อย 69 สาขา เน้นให้บริการปล่อยกู้เพียงอย่างเดียว  และ3.สาขาExpress ให้บริการครอบคลุมเช่นเดียวกับสาขาหลัก แต่ขนาดจะเล็กกว่าและตั้งในทำเลรอง แหล่งชุมชน ปัจจุบันมี 6 สาขา

“ชูศักดิ์” กล่าวว่า จุดเด่นของ SM มีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญมากว่า 30 ปี โดดเด่นในด้านความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า และผู้ใช้บริการในภาคตะวันออก ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ ที่ได้นโยบายสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐ ในโครงการ EEC ทำให้มีการลงทุนและการเติบโตในจังหวัด ขณะที่ช่องทางสาขากระจายไปตามแหล่งชุมชน และมีการติดตามหนี้ด้วยหลักธรรมาภิบาล และการบริหารอัตราส่วน NPL ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรม

Hidden Agenda สำคัญรอSM ในปี 66

การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 66 จะเป็นประเด็นเด็ดหนุนการเติบโต เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ประชาชนมีกำลังซื้อสินค้า และมีกำลังในการชำระหนี้

แม้ว่ากระบวนการจองซื้อหุ้น SM จะเรียบร้อยไปหมดแล้ว แว่วว่าความต้องการเกินจำนวนจัดสรร แต่ผู้ลงทุนสามารถติดตามได้ในตลาดรอง ซึ่งจะเข้าเทรดในวันที่ 20 ธ.ค. 65 นี้

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp