ครม.เคาะของขวัญปีใหม่ “ช้อปดีมีคืน – ขยายเวลาและลดค่าจดทะเบียนอสังหาฯ”

313

มิติหุ้น – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการของขวัญปีใหม่ในส่วนของกระทรวงการคลัง ขยายระยะเวลาการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์มูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท จาก 2% เหลือ 1% และค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.66 รวมถึงโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ช่วยลดหย่อนภาษีประชาชนในปี 66 วงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 15 ก.พ.66 ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมูลค่าประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว วงเงินรวมที่ขอ 8,700 ล้านบาท ครม. ปรับลดเหลือ 4,000 ล้านบาท โดยให้กระทรวงฯ ไปปรับแก้รายละเอียด คาดจะเสนอเข้า ครม. ในสัปดาห์หน้า (26-30 ธ.ค.65)

อย่างไรก็ดี กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าจะเสนอขอจัดสรรงบประมาณ 8,700 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินการโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เพื่อมอบของขวัญปีใหม่ ปี 66 จำนวน 5,400 ล้านบาท และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 3,300 ล้านบาท เพื่อดำเนินมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทดแทนบูสเตอร์ช็อตเดิมที่เคยเสนอขอไปก่อนหน้านี้

ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า มองว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครม.นี้ จะทำมห้ตลาดหุ้นไทยมี Sentiment เชิงบวกต่อ Domestic play โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก เช่น DOHOME, GLOBAL, MAKRO, BJC, ILM, M, COM7

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp