ไปรษณีย์ไทย X SCGP อวดโฉม “ตู้หนังสือ” รีไซเคิลจากแคมเปญไปรษณีย์ Rebox ผนึก 40 พันธมิตร ร่วมส่งต่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้น้องๆ รร.ตชด. ทั่วประเทศ

153

มิติหุ้น  –  นายรัฐพล ภักดีภูมิ ประธานกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้ทั่วโลกและประเทศไทยให้ความสำคัญกับการนำขยะหรือของเสียมาแปรรูปเป็นสิ่งใหม่ อีกทั้งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณกล่องพัสดุและซองกระดาษเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ไปรษณีย์ไทยในฐานะหน่วยงานหลักด้านการขนส่ง    ของชาติ เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการกล่องพัสดุและซองกระดาษที่ใช้แล้ว จึงมุ่งรณรงค์ให้ผู้ใช้บริการเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการนำกล่องพัสดุและซองกระดาษที่สภาพดีกลับมาใช้ซ้ำ หรือนำไปต่อยอดเป็นของใช้รูปแบบต่างๆ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในกระบวนการผลิต และลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ถือเป็นการพัฒนา เศรฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ไปรษณีย์ไทย นอกจากมีจะมีภารกิจหลักด้านการขนส่งสิ่งของเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้วยังมีเป้าหมายในด้านการสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเปลี่ยนขยะบรรจุภัณฑ์ให้กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ผ่านโครงการไปรษณีย์ reBOX ต่อเนื่องเป็นปีที่ ภายใต้แนวคิด “reBOX to School” ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยได้รณรงค์และเชิญชวนคนไทย  เห็นความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยการร่วมส่งต่อกล่อง/ ซองที่ไม่ใช้แล้ว ณ ไปรษณีย์ ทั่วประเทศ หรือจุดรับกล่องและซองไม่ใช้แล้ว ณ หน่วยงานพันธมิตร ซึ่งในปี 2565 สามารถจัดการขยะประเภทกล่อง/ ซองที่ไม่ใช้แล้วได้ประมาณ 110,000 กิโลกรัม พร้อมส่งต่อให้กับ บริษัท เอสซีจี แพ็คเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP รีไซเคิลเป็นตู้หนังสือ ขนาด 2x1 เมตร และ SCGP สมทบกล่องและ ซองไม่ใช้แล้วมารีไซเคิลเป็นตู้หนังสือ รวมทั้งสิ้น 95 ตู้ ถือเป็นการยกระดับกล่องพัสดุให้มีคุณค่าและมูลค่ามากขึ้น

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่หลายองค์กรต่างให้ความสำคัญกับมิติทางสิ่งแวดล้อม ไปรษณีย์ไทยขอขอบคุณ 40 หน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บริษัท การบินไทย จำกัด  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ธนาคารอาคารสงเคราะห์  บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)  ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค  สถานีโทรทัศน์ช่อง 7HD  โทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง สถานีวิทยุสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน)  และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่ได้เข้าร่วมกับโครงการไปรษณีย์ reBOX เป็นจุดตั้ง Drop box รับกล่องและซองที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อช่วยลดภาวะวิกฤตจากสิ่งแวดล้อม และส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับสังคมไปด้วยกัน          

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย จะส่งมอบหนังสือและตู้วางหนังสือ : งาน “ส่งสุข ส่งรัก” ที่ได้จาก  การดำเนินแคมเปญไปรษณีย์ reBOX ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 – 4  (บก.ตชด.ภาค 1 – 4)  เพื่อส่งมอบเป็นของขวัญให้กับน้องๆ นักเรียนในระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในกิจกรรม “เติมเต็มหนังสือ เข้าตู้เพื่อน้อง” เพื่อเติมเต็มตู้วางหนังสือ ของแคมเปญไปรษณีย์ reBOX ภายใต้แนวคิด “reBOX to School” ก่อนนำส่งต่อให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้นักเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้มีหนังสือและตู้วางหนังสือใหม่ในห้องสมุดต่อไป

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp