ADVANC งบQ4สวยเด่น จ่ายปันผลงาม 3.8%

265

 

มิติหุ้น-ADVANC โดยบล.กรุงศรี แนะซื้อ เป้าหมาย 238 บาท ธีมการลงทุนของเราคือการฟื้นตัวของกำไรที่คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ 4Q22 เป็นต้นไป โดยเราคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 5% qoq ใน 4Q22 ทั้งนี้ ถึงแม้กำไรจะมีแนวโน้มทรงตัวในปีหน้า แต่เรามองว่ายังมี upside อีกจากธุรกิจมือถือ ซึ่งกำลังเข้าสู่ consolidation phase ซึ่งมักจะทำให้การแข่งขันด้านราคาลดลง นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังน่าสนใจที่ 3.8% ดังนั้น เราจึงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม

คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q22 จะเพิ่มขึ้น 5% qoq
เราคาดว่ากำไรของ ADVANC จะเพิ่มขึ้น qoq ใน 4Q22 จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฝั่งมือถือ และการที่บริษัทคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของต้นทุนในการบริหาร ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราเน้นเปรียบเทียบ qoq เพราะเราคาดว่ากำไรของ ADVANC จะดีขึ้น qoq จากการที่บริษัทเริ่มใช้นโยบายไม่แข่งราคาตั้งแต่ 4Q22 ทั้งนี้ การแข่งขันด้านราคาเริ่มประทุมาตั้งแต่ 4Q21 เมื่อ DTAC และ TRUE ประกาศแผนควบรวมออกมา โดยสมมติฐานสำคัญที่เราใช้ในประมาณการ 4Q22 ได้แก่ i) รายได้จากธุรกิจหลัก (ไม่รวมยอดขายเครื่องมือถือ) จะเพิ่มขึ้น 2% qoq จากธุรกิจมือถือ และ FBB โดยจำนวนผู้ใช้บริการใหม่ที่ลงทะเบียนเข้าใช้เครือข่ายมือถือเพิ่มขึ้น และแรงกดดันต่อ ARPU ที่ลดลงจะเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนรายได้ ส่วนในธุรกิจ FBB ผู้ใช้บริการรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของรายได้ ii) แม้จะมีการใช้นโยบายคุมต้นทุน แต่ต้นทุนค่าบริการ (ไม่รวมยอดขายเครื่องมือถือ) ยังเพิ่มขึ้น 1% qoq เพราะต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 (ค่าไฟฟ้าคิดเป็น 7% ของต้นทุนค่าบริการ) iii) ค่าใช้จ่าย SG&A จะลดลงทั้ง yoy และ qoq เพราะมีการใช้มาตรการคุมต้นทุนที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของต้นทุนการบริหาร iv) ยอดขายเครื่องมือถือจะเพิ่มขึ้น qoq จากการจัดโปรโมชั่น ไม่ใช่จากการขายเครื่อง iPhone 14 เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราจึงคาดว่ากำไรจากการขายเครื่องจะลดลงเหลือ 50 ล้านบาทใน 4Q22 จาก 100 ล้านบาทใน 3Q22

ประมาณการกำไรปีนี้ของเราไม่มี downside แต่ของปี 2023 ยังมี upside อีก
เมื่อรวมประมาณการกำไรใน 4Q22 จะคิดเป็น 99% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้นเราจึงมองว่าประมาณการกำไรปีนี้ของเราไม่มี downside แต่สำหรับประมาณการกำไรปี 2023 เราประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่าจะทรงตัวจากปี 2022 เนื่องจากคาดว่าจะต้องรับรู้ผลขาดทุน 820 ล้านบาทจากการรวม 3BB และ JASIF เข้ามาในงบรวมตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากมีการเลื่อนการรวม 3BB เข้ามาในงบรวม และสามารถสร้างมูลค่าของ synergy ร่วมกับ 3BB ได้มากขึ้นจะทำให้ 3BB ส่งผลขาดทุนมาที่ ADVANC ลดลง

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 238 บาท
เราแนะนำซื้อเพราะเรามองบวกกับพัฒนาการล่าสุด โดยคาดว่ากำไรจะดีขึ้นตั้งแต่ 4Q22 ในขณะที่การรวมตัวกัน (consolidation) ในอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของธุรกิจมือถือ และ FBB จะทำให้ภาวะการแข่งขันมีความสมเหตุสมผลมากขึ้น ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการแข่งขันกันทางด้านราคา นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ ADVANC ยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจที่ 3.8%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon