SET ยกเครื่องระบบซื้อขายหุ้น ขยายท่อรับวอลุ่ม 2 เท่า พร้อมทบทวนเวลาซื้อขายทั้งหุ้น-TFEX  

311

มิติหุ้น-นายถิรพันธุ์ สรรพกิจ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือSET เปิดเผยว่า SET  อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนระบบการซื้อขาย หลังจากระบบเดิมใช้มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยใช้เงินลงทุนหลักหลาย 100 ลบ. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทดสอบระบบขั้นสุดท้าย คาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ภายใน Q1/66 นี้

จุดเด่นของระบบซื้อขายใหม่นี้ จะเพิ่มข้อมูลจาก 5 Bid 5 Offer เป็น 10 Bid 10 Offer  และการเชื่อมต่อที่เป็นมาตรฐานสากล เอื้อให้นักลงทุนต่างประเทศเชื่อมต่อการซื้อขายได้ง่ายขึ้น  รวมถึงเพิ่มฟังก์ชั่นต่าง ๆ เข้ามา ตอบโจทย์นักลงทุนทุกกลุ่ม คาดหวังว่าจะเพิ่มวอลุ่มการซื้อขายให้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ ระบบใหม่ยังรองรับวอลุ่มการซื้อขายที่จะเพิ่มขึ้น โดยขยายเพิ่ม 2 เท่า จากระดับเทรดสูงสุดต่อวันที่เคยทำไว้ 1 แสนลบ.  หรือสามารถรองรับการซื้อขายได้ไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนลบ.ต่อวัน

ระบบใหม่นี้จะรองรับกฏเกณฑ์ของSET ที่จะเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงปรับปรุงระบบSeverance ตรวจสอบหรือดักจับการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ SET  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนเวลาการซื้อขายในส่วนของตลาดหุ้นและTFEX  ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งมีสินค้าที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศมากขึ้น

ส่วนกรณีความเคลื่อนไหวของหุ้น DELTA มีผลต่อการขึ้นลงของดัชนี  ในเรื่องนี้ นางสาวรินใจ กล่าวว่า  SET อยู่ระหว่างติดตามและทบทวนตลอดอยู่เสมอเพื่อไม่ให้หุ้นตัวใดตัวหนึ่งส่งผลต่อดัชนีมากเกินไป

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/