SET จ่อปรับปรุงเกณฑ์อื้อ หลังเจอมรสุมหุ้น “MORE”

350

 

มิติหุ้น-นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ SET  เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 65 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นของผู้ร่วมตลาด SET อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนกฎเกณฑ์ทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น SET  mai  และLiVE Exchange ให้เหมาะสมมากขึ้น

รวมถึงเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหุ้น  ปรับปรุงให้สอดคล้องกับการกำกับดูแลที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเทรดดิ้ง อินเตอร์เน็ตเทรดดิ้ง High Frequency Trading หรือแม้แต่การซื้อขายที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนต่างประเทศ

การพิจารณาปรับปรุงการตรวจสอบข้อมูล แก้ไขกฎเกณฑ์การใช้ข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น ข้อมูลการถือครองหุ้น การติดต่อโบรกเกอร์ในเรื่องต่าง ๆ หรือแม้แต่การจัดทำ เครดิตบูโรของโบรกเกอร์

รวมถึงการกำกับดูแลที่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้ง ภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพราะตัวอย่างของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคนี้ หากไม่รีบจัดการ ผลกระทบจะรุนแรง

“สิ่งที่SET ดำเนินการจะประกอบด้วย งานระยะสั้น การทบทวนการพิจารณาความเสี่ยงลูกค้าร่วมกับโบรกเกอร์ เพื่อให้มีข้อมูลกลางที่โบรกเกอร์สามารถนำไปใช้ได้  ส่วนงานระยะยาว คือเร่งปรับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ” นายภากร กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/