TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

153

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังสหรัฐฯ เผยสต็อกน้ำมันดิบปรับเพิ่มน้อยกว่าคาด
ท่ามกลางความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ  เบรนท์ปรับลดลง หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ ท่ามกลางความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจ  โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 20 ม.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 488.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

– สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยยอดการผลิตน้ำมันดิบของจีนในเดือน ธ.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 16.9 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบของจีน ปรับเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 48.1 ล้านตัน ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในจีน

+/- นักลงทุนจับตาตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสหรัฐฯ (GDP) ประจำไตรมาส 4/65 ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ม.ค. 66 ซึ่งตลาดคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ระดับ 2.6% น้อยกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 3.2% รวมถึงจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. 66 เพื่อวัดเงินเฟ้อและการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มจากกิจกรรมการขับขี่ที่คาดว่าจะสูงขึ้นเมื่อใกล้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในฝั่งตะวันตกปรับเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากภัยหนาวในยุโรปและสหราชอาณาจักร

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon