กรมอนามัย ร่วมกับ อิมแพ็ค ปลุกกระแสสังคมไทย ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี

50

มิติหุ้น – นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ ๕ ครัวอนามัย by อิมแพ็ค ว่า การส่งเสริม สนับสนุน สร้างความตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มปัจจุบันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สืบเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยทำงาน ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมนั้น มีปัจจัยเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2562 – 2563 โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบว่าคนไทยวัยทำงานอายุ 15 ปีขึ้นไป มีดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพียงร้อยละ 36.43 ความชุกของภาวะอ้วน ร้อยละ 37.5 และพบโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 8.9 และร้อยละ 27.7 ตามลำดับ

ด้านพฤติกรรมการกิน พบว่า มีพฤติกรรมกินผักผลไม้ต่อวันเพียงพอตามข้อแนะนำ (รวม ≥ 5 ส่วนมาตรฐานต่อวัน) เพียงร้อยละ 25.9 และยังพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมติดหวานมากยิ่งขึ้น ทั้งอาหารรสหวาน และเครื่องดื่มรสหวาน อีกทั้งข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย พบว่า คนไทยกินน้ำตาลมากถึงวันละ 25 ช้อนชา ซึ่งมากกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ที่ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ด้านข้อมูลของเครือข่ายลดบริโภคเค็ม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่าประชากรไทยบริโภคเกลือโซเดียมมากถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน (เกณฑ์ที่กำหนดคือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) โดยทุกประเด็นที่ได้กล่าวมานี้ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพที่คนไทยกำลังประสบอยู่ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากเรื่องพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ที่เสี่ยงต่อการเพิ่มโอกาสการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งสามารถป้องกันได้ ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ดี

กรมอนามัย โดยสำนักโภชนาการ ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการ ได้ดำเนินการจัดทำครัวอนามัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการทุกกลุ่มวัย พัฒนาตำรับอาหารลดหวาน มัน เค็ม ขนมและเครื่องดื่มลดหวาน ให้ผู้ประกอบการอาหารและประชาชนเข้าถึง ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ ด้านอาหารและโภชนาการผ่านครัวอนามัย โดยล่าสุดได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ในการพัฒนาสูตรอาหารของบริษัทที่จะนำมาจำหน่ายให้ได้รับการรับรองเป็นเมนูชูสุขภาพ เบื้องต้น จำนวน 3 เมนู (คิดเป็นร้อยละ 20 ของเมนูที่จำหน่ายในปัจจุบัน) ได้แก่ สลัดผักเต้าหู้ต้มซีอิ๊วและน้ำสลัดเต้าหู้, ข้าวกล้องหน้าหมูอบยอดคะน้า, ข้าวกล้องน้ำพริกพริกไทยอ่อนและอกไก่สมุนไพร นอกจากนี้ ยังจะร่วมกันพัฒนาสูตรเครื่องดื่มให้เป็นเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 และเมนูอาหารอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

 

สำหรับการรับรองเมนูชูสุขภาพ ทางสำนักโภชนาการได้มีการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ ราคา และปริมาณของสินค้า ให้เหมาะสมตามเงื่อนไขของคณะกรรมการสวัสดิการกรมอนามัย โดยสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย จะร่วมประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปรับทราบ พร้อมส่งเสริมให้เลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่จัดจำหน่าย ณ อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค ที่ ครัวอนามัย กรมอนามัย ซึ่งมีความประสงค์เดียวกัน นั่นก็คือส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ สนใจในการเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารไปในทางที่ดีต่อสุขภาพเพื่อการมีสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืน

นายพอลล์  กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี นอกจากการให้บริการพื้นที่จัดแสดงงานต่างๆ แล้ว อิมแพ็ค ยังให้บริการจัดเลี้ยง ภายใต้ชื่อ อิมแพ็ค เคเทอริ่ง อีกทั้งยังมีกลุ่มร้านอาหาร อิมแพ็ค ที่มีถึง 19 แบรนด์ รวมกว่า 30 ร้านอาหาร ทั้งภายในศูนย์ฯ นอกพื้นที่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเมนูอาหาร เครื่องดื่ม มุ่งเน้นด้านรสชาติที่อร่อย มีความปลอดภัย และยังตระหนักถึงสุขภาพที่ดีของผู้รับประทาน จึงได้คัดสรรวัตถุดิบที่ดี และมีเมนูอาหารที่หลากหลายให้เลือก รวมถึงเมนูสุขภาพโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดให้การบริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี จึงยินดีอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเมนูชุสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ 5 กับสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ซึ่งเป็นหน่วยงานของภาครัฐที่เชี่ยวชาญและรับผิดชอบงานด้านการโภชนาการโดยตรง จึงมั่นใจในความร่วมมือดังกล่าวจะนำมาซึ่งประโยชน์ในการเพิ่มเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

“ความร่วมมือพัฒนาเมนูชูสุขภาพ นอกจากจะต่อยอดให้กับบริการจัดเลี้ยง อิมแพ็ค เคเทอริ่ง และกลุ่มร้านอาหารอิมแพ็คแล้ว ยังมีการเปิดร้าน อีส คาเฟ่ บาย อิมแพ็ค ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มชูสุขภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย เพื่อให้บุคคลากรของกระทรวงสาธารณสุขและประชาชาชนทั่วไป ได้เข้ามาเลือกซื้อและบริโภคอาหารเมนูชูสุขภาพได้โดยตรง ซึ่งถือเป็นร้านแรกที่เปิดบริการมุ่งเน้นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี เลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกพรีเมี่ยม ในร้านที่ถูกออกแบบสไตล์คาเฟ่ บรรยากาศอบอุ่น เน้นโทนสีขาวและสีเขียว ขนาดพื้นที่ 50 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ 20 ที่นั่ง สำหรับเมนูแนะนำเพิ่มเติมจาก 3 เมนูชูสุขภาพที่ผ่านการรับรองแล้ว ยังมีเมนูทานเล่น เช่น เมนูเครปเพื่อสุขภาพ เมนูสลัดผักออร์แกนิก เมนูแซนวิส และเครื่องดื่มร้อน เย็น นานาชนิด อีกทั้งยังเปิดให้บริการอาหารกล่องเพื่อสุขภาพ สำหรับจัดงานประชุม สัมมนา งานเลี้ยงสังสรรค์ กิจกรรมพิเศษต่างๆ ด้วย โดยร้านตั้งอยู่ ณ ครัวอนามัย บริเวณด้านหน้าอาคาร 4 ติดกับโรงอาหารกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดบริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น.”

อย่างไรก็ตาม การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาเมนูชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยร้อยละ ๕ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริม สนับสนุน การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ในด้านสุขภาพ และด้วยความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน อิมแพ็ค พร้อมให้ความร่วมมือพัฒนาและให้บริการเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี อีกทั้งขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งรณรงค์สร้างกระแสสังคมให้ประชาชนคนไทย ได้ตระหนักรู้พฤติกรรมการบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพที่ดีต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon