SCC ทุ่มงบ4-5หมื่นลบ. ลุยลงทุนโรงงานLSPในเวียดนาม

147

มิติหุ้น – นายทศทิศ อาทรธรรมรัตน์ นักลงทุนสัมพันธ์และผู้จัดการเชิงกลยุทธ์ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย หรือSCC เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทตั้งเป้างบลงทุนไว้ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะลงทุนในโรงงาน LSP ที่เวียดนาม และส่วนที่เหลือบริษัทจะเน้นเข้าลงทุนในโครงการที่สร้างผลตอบแทนอย่างรวดเร็ว

สำหรับโครงการปิโตรเคมีครบวงจร ในประเทศเวียดนาม (โรงงาน LSP) บริษัทจะ Start Up ในช่วงกลางปี 66 และหลังจาก Start Up แล้วบริษัทจะใช้เวลา 3-6 เดือนในการ wrap up production โดยบริษัทคาดว่ายอดขายจะขึ้นอยู่กับราคาเคมีภัณฑ์ในช่วงครึ่งหลังของปี 66 ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าโรงงาน LSP จะทำยอดขายได้ประมาณ 10% ของยอดขายหลักของบริษัท

ส่วนแนวโน้มผลงาน Q1/66 ตลอดทั้งปี 66 มั่นใจจะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 65 เพราะได้รับอานิสงค์จากความต้องการ (Demand) ปรับตัวดีขึ้น หลังจีนเปิดประเทศ รวมถึงภาคอสังหาฯที่เริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังคงวางแผนมุ่งสู่ Net Zero ต่อเนื่อง โดยในปี 65 บริษัทดำเนินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 30.2 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ จากปี 64 ที่บริษัทได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 33 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแตะระดับ 20% ในปี 73 เมื่อเทียบกับปี 63 ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 33.9 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์

ขณะเดียวกันในปี 65 บริษัทรับรู้รายได้จากการขายสินค้า SCG Green choice อยู่ที่ 289.7 ล้านบาท หรือคิดเป็น 51% จากปี 64 มีรายได้จากการขายสินค้า SCG Green choice ที่ 216 ล้านบาท หรือคิดเป็น 41% โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายในปี 73 รายได้จาก SCG Green choice จะเป็นรายได้ 2ใน3 ของรายได้จากการขายทั้งหมดของบริษัท

นอกจากนี้บริษัทได้เพิ่มสัดส่วนเชื้อเพลิงทางเลือกต่อเนื่อง โดบในปี 65 สัดส่วนเชื้อเพลิงของบริษัทแตะระดับ 34% เทียบกับCement Operation Thailand 18%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon