PTTEP เล็งช้อปโครงการ ก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำ เจาะมาเลเซีย – ตะวันออกกลาง

128

มิติหุ้น – นางสาวอรชร อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทได้มองหาการควบรวมกิจการ (M&A) เน้นลงทุนในโครงการ ก๊าซธรรมชาติที่มีต้นทุนต่ำ ผลตอบแทนอยู่ในระดับที่กำหนด โดยอยู่ในพื้นที่ไทย มาเลเซีย หรือภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ปี 66 คาดว่าปริมาณการขายจะอยู่ที่ 4.70 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน จากการเร่งกาลังการผลิตของโครงการ G1/61 (เอราวัณ) คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในช่วงกลางปี 66 และเพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในช่วงสิ้นปี

รวมถึงคาดการณ์ราคาก๊าซเฉลี่ยปี 66 จะอยู่ที่ประมาณ 6.1 ดอลลาร์/ล้านบีทียู ตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน รวมถึงต้นทุนต่อหน่วย (Unit Cost) คาดว่าจะลดลงเหลือ 27-28 ดอลลาร์/บีโออี ขณะที่คาดอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA Margin) อยู่ที่ระดับ 70-75% โดยในช่วง Q1/66 ได้คาดปริมาณการขายระดับ 4.72 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน และคาดราคาก๊าซที่ยังสูงอยู่ ประมาณ 6.7 ดอลลาร์/ล้านบีทียู

อย่างไรก็ดีในส่วนของแผนการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 66-70 ได้ตั้งงบสำรอง จำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์ สำหรับขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ รองรับการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน โดยตั้งเป้า ภายในปี 73 ต้องมีกำไรสุทธิจากธุรกิจใหม่ไม่ต่ำกว่า 20%

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoo