กลุ่มบริหารหนี้คึกคัก CHAYO ทุ่มงบก้อนโตซื้อ NPL

685

มิติหุ้น – ช่วงที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิค-19 ที่แพร่ระบาดในวงกว้าง ทำให้วงการธนาคารพาณิชย์เกิดสั่นสะเทือนเพราะลูกค้าเริ่มขาดสภาพคล่องจนทำให้เกิดการพักชำระหนี้มากขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เห็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์พุ่งสูงขึ้น ขณะที่การตัดขายหนี้ NPL ออกมาก็ทำได้ล่าช้า

อย่างไรก็ดีในปี 66 คาดการณ์ว่าธนาคารจะเริ่มทยอยขายหนี้ NPL ออกมาเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดภาระในส่วนของ NPL ที่อยู่ในพอร์ตของธนาคารนั้นๆ ดังนั้นส่งผลให้ปี 66 “กลุ่มบริษัทที่ซื้อหนี้เสียและบริหารจัดการหนี้” มีโอกาสกลับมาคึกคักอีกครั้ง  เบื้องต้นประเมินว่า ทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารภาครัฐ จะเริ่มทยอยขาย NPL ออกมานับตั้งปลาย Q1/66 เป็นต้นไป โดยมองว่าหุ้นที่จะได้รับประโยชน์ จะมี CHAYO, JMT, BAM

ดันพอร์ตทะลุ 1 แสนลบ.

บิ๊กบอส “สุขสันต์ ยศะสินธุ์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือCHAYO เผยบริษัทเตรียมเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มกำลัง ซึ่งในปี 66  บริษัทได้วางแผนตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 20-25% จากปัจจัยสำคัญที่คาดว่าสถาบันการเงินทั้ง Bank และ Non-Bank จะทยอยขายหนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนพอร์ตของ CHAYO ทะลุ 1 แสนล้านบาท ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

ดังนั้นในปี 66 บริษัทจึงได้วางงบลงทุนในการเข้าซื้อหนี้ NPL มาบริหารประมาณ 1,500 – 2,000 ล้านบาท (ไม่รวมแผนร่วมทุน JV กับธนาคารพาณิชย์) ล่าสุดสิ้นปี 65 บริษัทมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL & NPA) กว่า 12,436 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงสิ้นปี 65 CHAYO และ CHAYO JV บริหารหนี้อยู่ที่ประมาณ 84,000 ล้านบาท

CHAYO กำไรQ4/65พุ่ง

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ประเมินว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือCHAYO จะมีกำไรสุทธิ Q4/65 อยู่ที่ 61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% YoY เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี64 และเพิ่มขึ้น 70% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับไตรมาสก่อน เนื่องจาก CHAYO รับรู้รายได้ดอกเบี้ยจากการซื้อหนี้เสียเพิ่มขึ้น รวมเป็นมูลหนี้เสีย 8.6 หมื่นล้านบาท และกำไรจากการขายทรัพย์ NPA ขนาดกลางเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบาท แม้ค่าใช้จ่ายของบริษัทจะอยู่ในระดับสูง ทั้งค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายสำรอง

ทั้งนี้ ยังคงปรับประมาณกำไรสุทธิในปี 66 ของ CHAYO เป็น 414 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน หลังปรับเพิ่มต้นทุนการเข้าซื้อหนี้เสียเป็น 1.5 พันล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าของบริษัท รวมถึงสถานการณ์การขายหนี้เสียที่กลับมาดีขึ้น โดยแนะ “ซื้อ” ราคา 12 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon