TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

146

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯ ระบายน้ำมันจาก SPR เพิ่มเติม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ สูงกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประกาศแผนการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มอีก 26 ล้านบาร์เรลในช่วงเดือน เม.ย-มิ.ย. 66 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าปริมาณน้ำมันในคลังสำรองจะอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1983

– ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 6.4 % Y-o-Y สูงกว่าคาดที่ระดับ 6.2 % ส่งผลให้ตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจากระดับปัจจุบันที่ 4.50– 4.75 % สู่ระดับ 5.25 – 5.50 % ผ่านการขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25 % ในการประชุม 3 ครั้งถัดไป

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 ก.พ. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 10.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียและมาเลเซียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงรอมฎอน  ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามในเดือน ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าราว 10.6 %

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น จากการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่นในไต้หวันในช่วงต้นเดือน มี.ค.

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon