รมว.คลังมองเศรษฐกิจปี66ฟื้น ขานรับภาคท่องเที่ยวโตดีกว่าคาด

86

มิติหุ้น – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 จะได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีกว่าที่คาด รวมทั้งการบริโภคภายในประเทศ ที่ได้อานิสงส์จากมาตรการของรัฐ เช่น ช้อปดีมีคืน โดยการใช้จ่ายขยายตัวในระดับ 3-4% เป็นการขยายตัวในระดับที่เหมาะสม

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ ยังคงต้องติดตามดูภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วง โดยส่วนที่จะช่วยสนับสนุนต่อเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้น ได้แก่ การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งโครงการลงทุนใน EEC ที่จะต้องเร่งเข้ามาในปีหลังจากช่วง COVID-19 ระบาด ที่ทำให้การลงทุนมีการชะลอตัวลงอย่างมาก

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 3.8% จากแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยในปี66 คือภาคการท่องเที่ยว โดยในภาคท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์จากการที่จีน เปิดประเทศส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจากจีน เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปี66 ซึ่งมีโอกาสที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในปี66 แตะระดับ 30 ล้านคน

ขณะที่นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 จะสามารถเติบโตได้ถึง 3.7% ดีขึ้นจากปี65 และคาดว่าในปี67 จะเติบอย่างต่อเนื่องจากปี66 เช่นกัน อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อในปี66 จะเริ่มชะลอตัวลงจากปี65 โดยอยู่ในระดับที่ทรงตัว แต่ก็ยังไม่เข้ากรอบเงินเฟ้อที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1-3% ซึ่ง ธปท. เชื่อว่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในปี67

นอกจากนี้นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี66 คาดว่าจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยมีประเด็นที่น่าสนใจจากมุมมองของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ประเมินว่า ไทยจะเป็น 1 ในประเทศที่เศรษฐกิจในปี66 เติบโตได้ดีกว่าปี65 ซึ่งจะเห็นได้จากเงินทุนที่เคยไหลออกไปเมื่อ 2 ปีก่อน เริ่มไหลกลับเข้ามาในปี65 ราว 6,000 ล้านดอลลาร์ และในปี66 เดือนม.ค. เพียงเดือนเดียวมีเงินไหลทุนเข้ามาถึง 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินบาทที่เคยอ่อนค่าถึง 38 บาท/ดอลลาร์ จะเริ่มกลับมาแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 34 บาท/ดอลลาร์

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon