GC ทุ่มงบกว่า 1 หมื่นลบ. เดินหน้าลงทุน’โรงงานรีไซเคิล’

110

มิติหุ้น – นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือGC เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทวางงบลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาทโดยจะลงทุนเกี่ยวกับ Net zero และโครงการที่จะเริ่มการผลิตในปี66-67 ซึ่งไม่รวมกับการควบรวมกิจการ (M&A)

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังวางแผนเข้าลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศจะเข้าลงในธุรกิจขนาดเล็กที่มีการแข่งขันน้อย

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างกำลังศึกษาที่จะเข้าลงทุนในสหรัฐฯ เกี่ยวกับโรงงานรีไซเคิล เนื่องจากมองว่าการลงทุนในสหรัฐฯ บริษัทจะได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้มากขึ้นในปี66

อีกทั้งบริษัทยังคงมีความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่มของ ธุรกิจพลาสติกรีไซเคิล และท่าเรือขนส่งก๊าซในสหรัฐฯ อีกด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทมองว่าในปี66 ด้านปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15% ส่วนภาพรวมมาร์จิ้น บริษัทมองว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากความก้าวหน้าของโครงการ 4 โครงการ ที่จะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี66 และ67

ขณะที่ในปี 68 บริษัทมีแผนจะขยายกำลังผลิต Bio แตะ 1 ล้านตัน และจะขยายกำลังการรีไซเคิล 75,000 ตัน ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมีกำลังการรีไซเคิลกว่า 40,000 ตัน รวมถึงบริษัทตั้งเป้าว่า EBITDA จะเติบโตขึ้นเฉลี่ย 4% ต่อปี จนถึงปี73

นอกจากนี้ ภาพรวมลดการปล่อยคาร์บอน บริษัทมีแผนดำเนินงาน Roadmap เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดการปลดปล่อยคาร์บอน 3 รูปแบบ ภายในปี73 ได้แก่ Efficiency-driven ที่จะดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานหลากหลายโครงการ

Portfolio-driven โดยบริษัทจะเดินหน้าปรับสัดส่วนธุรกิจมุ่งสู่ธุรกิจที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ โดยการลงทุนในธุรกิจกลุ่ม High Value Business (HVB) และธุรกิจที่สอดคล้องกับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมแสวงหาโอกาสในการสร้าง Synergy (Leverage Synergy) ให้เกิดมูลค่าสูงสุดจากธุรกิจ ตลาด และเทคโนโลยี

และCompensation-driven ที่จะดำเนินโครงการฟื้นฟูและเสริมสร้างสมดุลของระบบนิเวศของป่าร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสังคมรวมถึงชุมชนต่างๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี56

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon