TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

99

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดหวังกับอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังนักวิเคราะห์หลายสำนัก (Wood Mackenzie, FGE, Energy Aspects และ S&P Global) คาดการณ์ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นราว 0.5 – 1.0 บาร์เรลต่อวัน และอาจแตะระดับสูงสุดกว่า 11.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปีนี้ จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดช่วงก่อนหน้า

+ อินเดีย ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก เผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบเดือน ม.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 19.96 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังจีนและอินเดียยังคงเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียรายใหญ่ หลังรัสเซียยังคงถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและถูกกำหนดเพดานการซื้อขายน้ำมันดิบ

+ ตลาดยังคงจับตาอุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่อาจปรับตัวลดลง หลังรัสเซียมีแผนปรับลดกำลังการผลิตในเดือน มี.ค. 66 ลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน หรือราวร้อยละ 5 ของกำลังการผลิตของรัสเซีย เพิ่อตอบโต้การกำหนดเพดานราคาจากชาติต่างๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าฤดูกาลขับขี่ ขณะที่ตลาดยังคงจับตาการส่งออกน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางและอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดดีเซลในยุโรปที่อ่อนตัวจากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้ความต้องการใช้ในการผลิตความร้อนปรับลดลง และสต็อกอยู่ในระดับสูง

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon