SUSCO แจ้ง ก.ล.ต. เตือนผู้ถือหุ้น ใช้สิทธิออกเสียงกรณีขายหุ้นบริษัทย่อย

154

มิติหุ้น – บมจ. ซัสโก้ หรือSUSCO แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทมีมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหนายหุ้นสามัญ และหุ้นบุริมสิทธิของบริษัทย่อยราย SDA ให้แก่ Sinopec (Hong Kong) Limited (Sinopec) ในสัดส้วนร้อยละ 48 และร้อยละ 1 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว ตามลำดับ ในราคา 34 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสิทธิออกเสียงร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดที่จำหนายแล้ว

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ให้ความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ เนื่องจากเงื่อนไขในสัญญา ระหว่างผู้ถือหุ้นไม่เหมาะสม โดยมีข้อจำกัดในการขยายสถานีบริการน้ำมันในอนาคต และการเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ  ของ SUSCO ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวบังคับใช้กับ SUSCO เพียงฝ่ายเดียว ไม่บังคับใช้กับคู่สัญญา และมีเงื่อนไขการขายหุ้น SDA ของ SUSCO ในอนาคต โดย Sinopec ต้องได้สิทธิในการรวมขายหุ้น (tag-along right) ด้วย จึงเป็นการลดความคล่องตัว และความยืดหยุนในการบริหารของ SUSCO ในอนาคต

อย่างไรก็ตามทาง SUSCO มองว่า เงื่อนไขในการเข้าทำรายการมีความเหมาะสม และไม่เป็นการจำกัดโอกาสในการขยายธุรกิจของ SUSCO ทั้งนี้การลงทุนของ SDA จะไม่ซ้ำซ้อนกับธุรกิจที่ SUSCO ดำเนินการอยูในปัจจุบัน หรือธุรกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต โดย SUSCO ถือหุ้นใน SDA รวมร้อยละ 51 ของหุ้นจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ SDA และมีกรรมการตัวแทนกึ่งหนึ่งใน SDA ทำใหคณะกรรมการของ SUSCO สามารถร่วมวางแผน ควบคุมการลงทุน และกำหนดกลยุทธในการดำเนินธุรกิจของ SDA ได้

ขณะเดียวกันด้าน ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ และใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับสอบถามผู้บริหาร SUSCO ถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วน ต่อการตัดสินใจในการออกเสียง ณ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon