SPRC ทุ่มงบ 90 ล.เหรียญ ลุยธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

97

มิติหุ้น – นางสาวนุสรา สมเกียรติวีระ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือSPRC เปิดเผยว่า ในปี66 บริษัทวางงบประมาณ 90 ล้านเหรียญ ในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และจะมีอีกจำนวนหนึ่งที่จะเข้าลงทุน เพื่อเงินหมุนเวียนให้กับบริษัท ซึ่งงบลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 150 ล้านเหรียญ โดยมองว่าจะเป็นเงินลงทุนจนถึง Q1/67

อย่างไรก็ตามงบลงทุนอีกประมาณ 20-30 ล้านเหรียญ บริษัทจะนำไปลงทุน ในด้านของกลิ่น ที่เป็นผลมาจากการผลิต และการขนถ่ายน้ำมัน รวมถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโรงกลั่น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาที่จะเข้าลงทุนในรูปแบบ M&A, JV, หรือในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตามในปี66 บริษัทยังคงเน้นใน ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ที่บริษัทได้เข้าซื้อ

ขณะที่ นางจุฑาทิพย์ พาชิยานุกูล ผู้ช่วยผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือSPRC เปิดเผยว่า ในปี66 บริษัทคาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะอยู่ใกล้เคียงกับอุปทาน โดยตัวอุปสงค์จะปรับตัวขึ้นประมาณ 1.9 ล้านบาเรล สาเหตุจากการคลายมาตรการCOVID-19 จากประเทศจีนรวมทั้งจีนเปิดประเทศมากขึ้น ซึ่งทางจีนถือเป็นนำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก คาดว่าภาพรวมในปี66 จะมีความต้องการต่อการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าด้านซัพพลายจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยภูมิภาคหลักที่จะมีซัพพลายเข้ามากที่สุด คือ สหรัฐฯ

สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใน “บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด” เพื่อจัดจำหน่ายปิโตรเลียม ที่บริษัทได้ลงทุนไปเมื่อเร็วๆนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภายใน และเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใน Q1/67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon