PTTEP ศาลสหพันธรัฐ อนุมัติข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ย

85

มิติหุ้น – บมจ. ปตท. สํารวจและ ผลิตปิโตรเลียม หรือPTTEP แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซียได้ยื่นฟ้อง “PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) Pty. Ltd. หรือPTTEP AAA” (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท) ต่อศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราที่เกิดขึ้นเมื่อปี52 โดยศาลฯ มีคําพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค.64 และ25 ต.ค.64 รวมถึงมีคำสั่งในประเด็นแห่งคดี (Final Orders) ในวันที่ 15 พ.ย.64 และ PTTEP AAA ได้ใช้สิทธิยื่นขออุทธรณ์ในคดีดังกล่าวต่อศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 13 ธ.ค.64

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 พ.ย.65 บริษัทได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการเจรจาไกล่เกลี่ยภายใต้การดำเนินคดีแบบกลุ่มจากเหตุการณ์มอนทารา ระหว่าง PTTEP AAA กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นขั้นตอนตามปกติของกฎหมายประเทศออสเตรเลีย สำหรับกรณีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยได้บรรลุข้อตกลงในหลักการ โดย PTTEP AAA จะชําระเงินจำนวน 192.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มทั้งหมด (รวมถึงการอุทธรณ์) ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย โดยข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มนี้อยู่บนพื้นฐานว่าไม่ใช่เป็นการยอมรับผิดของ PTTEP AAA

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับแจ้งจาก PTTEP AAA ว่า ศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย ได้อนุมัติข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 โดยแนวทางการจัดสรรเงินให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ทั้งนี้ เมื่อศาลได้ พิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้ว การชําระเงินจะเป็นไปตามกระบวนการที่ศาลได้อนุมัติ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon