Top 5 อสังหาฯ ผุดโครงการใหม่มโหฬาร รวมมูลค่า 2.83 แสนล้าน

589

จากภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 65 ที่ผ่านมา รวมถึงการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วยหนุนให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการกลับมาบูม! ดั่งพลุแตก และทำให้ธุรกิจอสังหาฯไทยที่ได้รับอานิสงส์เต็มๆ จนผู้ประกอบการอสังหาฯ หลายราย แห่ลุยเปิดตัวโครงการสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” จึงได้รวบรวม 5 บิ๊กอสังหาฯ ไทยที่เปิดตัวโครงการใหม่สูงสุด พร้อมแผนการเติบโตในปี 66 นี้ตอบรับดีมานด์จากลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติที่ทยอยกลับมาใกล้เคียงกับปีก่อนโควิด-19 ซึ่งททท.คาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยปี 66 นี้ราว 30 ล้านคน หนุนให้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

AP ขยายพอร์ต “บ้านกลางเมือง”

บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP ปี 66 ลุยเปิดตัวดุดัน! 58 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 7.7 หมื่นลบ. มุ่งเน้นโครงการแนวราบ ตอบรับดีมานด์ลูกค้าในประเทศที่ยังสูงต่อเนื่องทั้งกลุ่มทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว จำนวน 27 โครงการ มูลค่า 2.64 หมื่นลบ. ไฮไลท์คือการขยายพอร์ตสินค้าในกลุ่มบ้านแฝดมากยิ่งขึ้น ภายใต้แบรนด์ “บ้านกลางเมือง THE EDITION” (ดิ อิดิชั่น) รวมถึงการเปิดตัว Luxury Townhome ซึ่งทำเลใหม่ในปีนี้ คือ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ รัชโยธิน ช่วง Q3/66 นี้

 

SIRI ปั้นพอร์ต โกอินเตอร์

บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI ปักธง! ปี 66 ผุด 52 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 7.5 หมื่นลบ. จ่อขยายพอร์ต High-end และคอนโดมากขึ้นเพื่อรองรับ Demand ต่างชาติที่กลับมาจากภาคการท่องเที่ยวและบริการฟื้นตัว พร้อมนำร่อง 12 โครงการ มูลค่า 8.5 พันลบ. สู่ตลาดต่างจังหวัด 6 จังหวัดที่มีศักยภาพ รวมถึงจ่อรุกในตลาดเอเชีย รัสเซีย จีน และ CLMV เพิ่มมากขึ้น

 

SPALI ทุ่มงบ 2.36 หมื่นล้าน จ่อขยายหัวเมืองรอง

บมจ.ศุภาลัย หรือ SPALI ปี 66 จัดเต็ม! เปิดตัว 37 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 4.1 หมื่นลบ. มุ่งเน้นโครงการแนวราบ เตรียมบุกหนักในภูมิภาคต่างๆ จังหวัดใหม่ๆ ที่มีทำเลศักยภาพและเศรษฐกิจฟื้นตัวดี พร้อมโชว์งบลงทุนนรวม 2.36 หมื่นลบ.แบ่งซื้อที่ดิน 8 พันลบ.รองรับแผนพัฒนาอสังหาฯในปี 67-68 และแบ่งลงทุนก่อสร้างอีก 1.56 หมื่นลบ.

 

SC ขยับทำบ้านหรูร้อยล้าน-บ้านเกมเมอร์

บมจ เอสซี แอสเสท หรือ SC ปี 66 ยกทัพ! เปิดตัว 25 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 4 หมื่นลบ. เน้นกลุ่มแนวราบเป็นหลัก ตอกย้ำการเป็นผู้นำในตลาดบ้านราคาเกิน 10 ล้านบาท จ่อขยายเซกเมนต์บ้านหรู 150 ล้านบาท ภายใต้โครงการ ‘95E1’ (ไนน์-ตี้-ไฟว์-อีสต์-วัน) บนทำเลเลียบด่วนรามอินทรา และ “บ้านเกมเมอร์” ภายในโครงการ “Venue ID มอเตอร์เวย์-พระราม 9” เอาใจ Gen Z

 

ORI ดันบ.ย่อย เข้าตลท.ช่วง Q4/66

ส่วนอสังหาฯ ที่น่าจับตา และมาแรงที่สุดในตอนนี้ คือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI ที่ลุยเปิดตัว 42 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นลบ. รวมถึงจะเริ่มพัฒนาโครงการโรงแรม–อาคารสำนักงาน–ศูนย์การค้าใหม่ในปีนี้ มูลค่า REIT ประมาณการรวม 2.55 หมื่นลบ. และโครงการโลจิสติกส์และคลังสินค้าอีก 4.5 พันลบ. นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนนําบริษัทฯ ย่อยเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปีละ 1 บริษัท โดยปีนี้จะเป็นคิวของ ONE ORIGIN (ธุรกิจโรงแรม) คาดเกิดขึ้นใน 4Q66

ทั้งนี้ความโดดเด่นของ ORI คือต้องการเป็น Well-Being Lifetime Company หรือองค์กรที่มีธุรกิจครอบคลุมการดูแลผู้บริโภคตลอดช่วงชีวิต ผ่านการดูแลสังคม การขยายสินค้าและบริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และการขยายจักรวาลธุรกิจใหม่ให้มีเส้นทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

บล.กสิกร มองเชิงบวก

ด้านบล.กสิกรไทย คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มที่อยู่อาศัย กำไรที่แข็งแกร่งในปี 65 แม้จะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ต้นทุนที่เพิ่มสูงและเงินบาทที่แข็งค่า แต่การโอนกรรมสิทธิ์ของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ หลายรายยังแข็งแกร่ง พร้อมประกาศแผนธุรกิจเชิงรุกสำหรับปี 66 ลุยสร้างผลงานโดดเด่นรายไตรมาส

อีกทั้งมองว่าการกลับมาของลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะจากจีนจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับการเติบโตในปีนี้ นอกจากนี้โครงการร่วมทุนและกำไรจากการขายทรัพย์สินที่ไม่ใช่ที่อย่อาศัยยังช่วยให้มี Upside ซึ่งโบรกฯ ยังคงชอบผู้นำอย่าง AP, LH, ORI, SPALI, SC และ SIRI แต่หุ้นที่มีศักยภาพการเติบโตสูงอย่าง BRI และหุ้นที่ ฟื้นตัวอย่าง ANAN และ QH ก็น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเรื่องราวการลงทุนที่แตกต่าง

   โบรกฯ เชียร์หุ้นเด่น AP ซื้อ 13.80 บาท ,ORI ซื้อ 14.30 บาท และ SC ซื้อ 4.90บาท

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon