SET ชี้วิกฤตแบงก์ ‘SVB’ ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศ

78

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ได้สั่งปิดกิจการ Silicon Valley Bank หรือ SVB ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 16 ในสหรัฐฯ จากปัญหาขาดสภาพคล่อง  โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่าอาจจะส่งผลต่อสภาพคล่องในเชิงลบในหลายๆ ประเทศ อย่างไรก็ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น ยังคงไม่ส่งผลกระทบมากนัก

ทั้งนี้ทางธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และบริษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ก็ได้ออกนโยบายป้องกันเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว โดยจัดตั้งโครงการ Bank Term Funding Program เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่างๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB

ส่วนผลกระทบที่ส่งผลต่อประเทศไทย คาดว่าค่อนข้างมีน้อยมาก เนื่องจากไทยนั้น มีเม็ดเงินที่มาจาก Cryptocurrency ค่อนข้างน้อย รวมทั้งไทยเป็นประเทศที่มีเงินทุนค่อนข้างแข็งแรง ซึ่งหากมีผลกระทบ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯมองว่า อาจเป็นผลกระทบที่มีต่อกลุ่มบุคคลธรรมดา หรือนักลงทุนของไทย ที่นำเงินไปฝากกับธนาคารเหล่านี้ รวมถึงบริษัทจดทะเบียน (บจ.) อย่างไรก็ตามคาดว่าไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เพราะทางตลาดหลักทรัพย์ฯมองว่า ปัจจัยหลักที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) เป็นต้น

สำหรับตัวเลข Fund flow ที่ไหลออกจากประเทศนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่ายังคงเป็นปัจจัยกดดันต่อประเทศไม่มากก็น้อย เนื่องจาก ล่าสุดในเดือน ก.พ.66 มี Fund flow ไหลออก อยู่ที่ประมาณ 43,562 ล้านบาท เทียบกับเดือนม.ค.66 ที่มี Fund flow ไหลเข้า ประมาณ 18,997 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่ายังคงไม่ใช่ปัจจัยที่กดดันหลักของประเทศ เพราะในหลายๆ ประเทศได้รับผลกระทบของ Fund flow ที่ไหลออกเช่นเดียวกัน ทำให้ในปัจจุบันยังคงต้องติดตามปัจจัยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่างใกล้ชิด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon