BCP ชี้ส่วนแบ่งตลาดแตะอันดับ2- IFA แนะราคาเหมาะสม 8.84 บ.ต่อหุ้น

116

มิติหุ้น – บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือBCP แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ในวันที่ 11 ม.ค.66 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีมติให้เข้าซื้อหุ้นสามัญโดยตรงจำนวน 2,283.75 ล้านหุ้น ในบมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) หรือESSO (คิดเป็น 65.99% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด ณ วันที่ 30 ก.ย.65) จากผู้ขาย คือ ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd.

ดังนั้นบริษัทได้แต่งตั้งให้ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือIFA ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เป็นที่ปรึกษทางการเงินอิสระในการให้ความเห็นต่อการเข้าทำรายการ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาข้อมูลที่จัดเตรียมโดยบริษัท รวมทั้งรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมของการเข้าทำรายการ พร้อมทั้งการวิเคราะห์และสอบทานการกำหนด สมมติฐานต่าง ๆ ในการจัดทำประมาณผลการดำเนินงานในอนาคต

ทั้งนี้ จากเครือข่ายสถานีบริการที่เพิ่มขึ้น ยังเปิดโอกาสให้บริษัทต่อยอด ธุรกิจ Non-Oil เช่น ร้านกาแฟ Inthanin Food Truck และ EV Charger เป็นต้น โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น โดยรายละเอียดของเครือข่าย สถานีบริการและปริมาณการค้าน้ำมันเบื้องต้น ภายหลังธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ซึ่งบริษัทจะมีจำนวนสถานีบริการน้ำมันรวม 2,145 สถานีบริการ และส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 21.4% เป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับ 2

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่าราคาซื้อขายที่คำนวณได้เบื้องต้น โดยอ้างอิงจากงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.65 ที่ 8.84 บาทต่อหุ้น นั้นมีความเหมาะสม เนื่องจากราคาดังกล่าว ถือเป็นราคาที่อยู่ในช่วงราคาที่เหมาะสมตามที่ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินไว้ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าวิธีที่เหมาะสมในการประเมินมูลค่าของ ESSO คือ วิธีคิดลดกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach) ซึ่งมีช่วงราคาจากการประเมินด้วยวิธีดังกล่าว เท่ากับ 8.13 – 12.36 บาทต่อหุ้น  ดังนั้น ราคาซื้อขายที่คำนวณได้เบื้องต้น โดยอ้างอิงจากงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.65 ที่ 8.84 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon