“โรบอทเทรดพ่นพิษดัชนีอ่วม” SETฟันค่าต๋งลอยแพรายย่อยบอบช้ำ       

4066

Bank run…จุดเริ่มต้นเกิดที่สหรัฐอเมริกา ลุกลามใหญ่โตไปฝั่งยุโรป  สำหรับประเทศไทยผลกระทบจากการลงทุนตรงน้อยมาก แต่ SET Index กลับร่วงระนาว ฉุดดัชนีดิ่งเหวจากระดับ 1,600 จุด ลงไปต่ำสุดที่ 1,518.66 จุด ร่วง 80 จุดในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน

ดัชนีหุ้นไทยร่วงแรงและเร็วกว่าตลาดหุ้นในประเทศที่เป็นต้นตอของปัญหาเสียอีก

ว่ากันว่าเป็นเพราะตลาดหุ้นไทยมีความเปราะบางสูง งบ Q4/65 ออกมาไม่ดี GDP ขยายตัวในระดับต่ำ และมาเจอปัจจัยต่างประเทศซ้ำเติม ยิ่งไปกันใหญ่

แต่ใดใด.. มีคนเม้าท์กันว่า ต้นตอเป็นเพราะ “โรบอทเทรด” ตัวดีมากกว่า โดยเฉพาะบรรดา High Frequency Trade(HFT) ซึ่งนักลงทุนต่างชาติเป็นคนส่งออเดอร์หลัก อาศัยความเร็วในการซื้อขายหุ้น โดย HFT เป็นระบบเทรดสร้างด้วย Algorithm ซับซ้อน ใช้คอมพิวเตอร์ในการตัดสินใจ มีการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบความเร็วสูง ส่งคำสั่งซื้อขายตรง(DMA)มายัง SET  ทำให้สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว กว่า Client อื่น ๆ

เมื่อต่างชาติปรับมุมมองการลงทุน ขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ตลาดหุ้นที่ถูกขายมากที่สุดจะเป็นตลาดที่ขายได้เร็วที่สุด นั่นคือ โรบอทเทรด  โดยตลาดหุ้นไทยเปิดให้ เทรดโดยเสรี ไม่มีมาตรการหรือการจำกัดใด ๆ แม้แต่ตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอย่างเช่นตลาดหุ้นฮ่องกง  ยังใช้ค่าธรรมเนียมเพื่อจำกัดจำนวนออเดอร์ของบรรดาโรบอทเทรด หากจะส่งคำสั่งจำนวนมาก จะต้องจ่ายค่าฟีที่แพงขึ้น ทำให้ความถี่ในการลงทุนทำได้ยาก

หันไปมองตลาดหุ้นเพื่อนบ้านอย่างเช่น ตลาดหุ้นเวียดนามและตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ไม่เปิดให้มีโรบอทเทรด เพราะต้องการปกป้องนักลงทุนรายย่อยในประเทศ ขณะที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์และมาเลเซีย เป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเปิดให้มีโรบอทเทรดโดยเสรี แต่กลับทำให้นักลงทุนรายย่อยตายหมด นับเป็นบทเรียนที่ตลาดหุ้นไทยควรศึกษา

 ในประเด็นนี้ SET .. รู้  โบรก..รู้ แต่นักลงทุนรายย่อย..ไม่รู้ 

เหตุที่ SET หลับหูหลับตาไม่สนใจปัญหาที่จะตามมาในอนาคต  สนับสนุนให้เกิดโรบอทเทรด เพราะเป็นขุมทรัพย์ชั้นดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ  โดยวอลุ่มทุก 1 ลบ. จะได้เทรดดิ้ง ฟี หรือค่าต๋ง 60 บาท อย่างเช่นในวันที่ 14 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นร่วงแรง 49.18 จุด วอลุ่ม 1 แสนลบ.  SET  ได้ค่าต๋ง วันเดียว 6 ล้านบาท

ในเดือนม.ค. 66 ตลาดหุ้นไทยมีวอลุ่มซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 68,194 ลบ. หรือได้ค่าต๋งราว 4 ลบ.ต่อวัน  คิดคร่าวๆ สร้างรายได้ราว 86 ลบ.ต่อเดือน หรือใน 1 ปี สร้างรายได้จากเทรดดิ้งฟีราว 1 พันลบ. นี่เป็นเพียงรายได้ค่าต๋งจากเทรดดิ้ง ฟี ช่องทางเดียวเท่านั้น ยังไม่นับรวมค่าต๋งอื่น ๆ ที่เรียกเก็บจากผู้ร่วมตลาดอื่น ๆ ซึ่งหลายภาคส่วนเพิ่งได้ผ่านความบอบช้ำจากวิกฤตโควิด

 แว่วมาว่า … ปีที่ผ่านมา SET จ่ายโบนัสให้พนักงานอื้อซ่า 9-12 เดือน ใครทำงานใกล้ชิด ไม่ขวางหูขวางตา จะได้โบนัสงามก้อนโต  ท่ามกลางเศรษฐกิจลูกผีลูกคน …คิดกันเอาเองเถิดคุณผู้ชม

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/