TTB analytics ชี้เศรษฐกิจไทยโต3.4% ขานรับนทท.ไหลเข้า29.5ล.คน

54

มิติหุ้น – นายนริศ สถาผลเดชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ TTB analytics เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี66 ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเติบโตแตะระดับ 3.4% จากปี65 ที่อยู่ระดับ 2.6% เนื่องจากได้รับอานิสงส์การเปิดประเทศของจีนที่ช่วยหนุนภาคท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงภาคบริโภคในประเทศที่ขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับการเปิดประเทศของจีน ส่งผลให้ทาง TTB analytics ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวในปี66 ขึ้นอยู่ที่ 29.5 ล้านคน จากเดิมอยู่ที่ 22.5 ล้านคน

ส่วนภาคบริโภคเป็นปัจจัยหลัก ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างเร็ว ดังนั้น TTB analytics ได้ประเมินว่า การบริโภคภาคเอกชนจะเติบโตเพียง 3.9% จากปี65 ขยายตัวที่ 6.3% และการบริโภคภาครัฐจะเติบโตขึ้นที่ 2.0%

ด้านตัวเลขการส่งออกในปี66 TTB analytics คาดว่าจะหดที่ระดับ -0.5% เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของฝั่งคู่ค้าที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง (ยุโรป, สหรัฐฯ) ขณะที่ตัวเลขนำเข้าชะลอตัวลงอยู่ที่ 1% จากปี65 ขยายตัว 13.6%

อย่างไรก็ตาม TTB analytics ประเมินว่า กลุ่มธุรกิจที่จะเติบโตขึ้นได้ดี หลังตัวเลขการส่งออกหดตัว คือ กลุ่มรถยนต์, กลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์, กลุ่มกลั่นน้ำมัน, กลุ่มเภสัชภัณฑ์, กลุ่มเครื่องดื่ม เป็นต้น เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางด้านส่งออกค่อนข้างน้อย

นอกจากนี้ทาง TTB analytics มองว่าในปี 66 ยังคงมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คือ หนี้ครัวเรือนของไทยที่อยู่ในระดับสูง และสินเชื่อที่ไม่มีหลักค้ำประกันเติบโตขึ้นค่อนข้างเร็ว เมื่อทิศทางดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon