AEONTS สินเชื่อพุ่งพรวด บุ๊กกำไรขายหนี้เสีย

69

 

มิติหุ้น-บล.ดาโอ (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น AEONTS โดยปี 66 คาดกำไรปกติที่ 4.4 พันล้านบาท (+26% YoY) จาก 1.สินเชื่อที่เพิ่มขึ้น +7% YoY, 2. รายได้ non-NII ปรับตัวดีขึ้น +30% YoY หนุนโดยรายได้หนี้สูญรับคืนที่สูงขึ้น ตามความสามารถในชำระหนี้ที่ดีขึ้นในช่วงเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมทั้ง 3.credit cost ที่ต่ำลงเป็น 726 bps ตามการตัดจำหน่ายหนี้สูญที่ลดลง และมี overlay ที่สูงแล้ว

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้น และ outperform SET +11% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จากการเข้าสู่ช่วง high season ของสินเชื่อบัตรเครดิต และได้ผลบวกจากช้อปดีมีคืน ทั้งนี้คงแนะนำ “ซื้อ” จากผลการดำเนินงานปกติที่จะกลับมาขยายตัวอย่างโดดเด่น

ทั้งนี้ความกังวลต่อ NPL ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นคลี่คลายลง ภายหลังที่ได้เร่งการตัดจำหน่ายหนี้สูญ และเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบัตรกดเงินสดที่มีโอกาสเป็น NPL สูง ตั้งแต่ 2HFY23  รวมทั้งมี upside จากรับรู้กำไรจากการขายหนี้เสียที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจา ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังน่าสนใจเทรดต่ำเพียงที่ FY2024E PBV ที่ 1.8x (-1SD below 5-yr average PBV) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 225.00 บาท

 ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon