TCRB เคาะเป้าสินเชื่อปีนี้โต20% จ่อกวาดลูกหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบอีกเพียบ

274

 

มิติหุ้น – นายรอยย์ ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย หรือ TCRB เปิดเผยว่า ปี 66 ตั้งเป้าสินเชื่อ โต 20% ในฐานะผู้นำอันดับ 1 ของตลาดการปล่อยสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธนาคารยังคงเดินหน้าดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วน 80% เป็นสินเชื่อ Micro Finance มีฐานลูกค้า 2.5 แสนราย มียอดปล่อยสินเชื่อ 1.9 หมื่นลบ. และที่เหลือ 20% เป็นสินเชื่อ Micro SME มีฐานลูกค้า 1.6 หมื่นราย มียอดปล่อยสินเชื่อ 7.7 หมื่นลบ.

TCRB เป็นธนาคารแห่งแรกที่มีสาขาสินเชื่อเพื่อรายย่อยจำนวน 500 สาขา กระจายครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสาขาที่ปล่อยเงินกู้อย่างเดียว นอกจากนี้การเข้าไปเปิดสาขาในพื้นที่ชุมชน ช่วยลดต้นทุนในการใช้จ่าย ปัจจุบันธนาคารมีอัตราค่าใช้จ่ายจากการดําเนินงานต่อรายได้ที่ระดับ 39.49% ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รายอื่น ปัจจุบันอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 45% รวมถึงมีแหล่งเงินทุนสำคัญจากสาขารับเงินฝากเงินจำนวน 26 สาขา ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าแบงก์อื่น โดยปี 66 ตั้งเป้าหมายจะเติบโต 20% จากปี 65 ที่มียอดเงินฝาก 1.15 แสนลบ.

ขณะที่เรื่องดิจิทัล ทางธนาคารได้เดินหน้าพัฒนาแอป “Micro Pay e-Wallet” โดยตั้งเป้าลูกค้าที่มีการยืนยันตัวตน (KYC) จำนวน 5 แสนบัญชี จากปัจจุบันที่มี KYC ราว 3.18 แสนบัญชี มียอดดาวน์โหลด 3.22 แสนดาวน์โหลด และมีบัญชีที่แอคทีฟ 1.11 แสนบัญชี ซึ่งเปิดฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม โดยได้ทำการเปิดตัวตั้งแต่ปี 63 ใช้เงินลงทุนไปแล้วราว 400-500 ลบ. และจะเดินหน้าลงทุนในการพัฒนาด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีตลอดเวลา 7 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 58 มีลูกค้าจำนวน 60% ที่ได้นำเงินกู้ไปจ่ายหนี้นอกระบบ ซึ่งธนาคารได้เดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าในการแก้ปัญหาหนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันเหลือลูกค้าที่ต้องนำเงินกู้ไปจ่ายหนี้นอกระบบเพียง 5% ทั้งนี้เองในตลาดหนี้นอกระบบยังมีจำนวนนวนลูกค้าที่เป็นหนี้อยู่มาก ถือเป็นโอกาสในการเข้าไปช่วยเหลือในการเป็นแหล่งเงินกู้ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งมีลูกค้าใหม่ที่เข้ามาขอเงินกู้เฉลี่ย 7 พันคน/เดือน

“ทุกคนเป็นคนสำคัญ ทำธุรกิจโดยใช้ศาสตร์และศิลป์ ไม่มุ่งหวังแค่ผลกำไร เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของฐานรากให้ดีขึ้น” นายรอยย์ กล่าวทิ้งท้าย

รวมถึงมั่นใจปัญหาแบงก์ล้มไม่ส่งผลถึงไทยแน่นอน เนื่องจากแบงก์ไทยมีความแข็งแกร่งทั้งความมั่นคง เงินสำรองและกำไร ประกอบกับประสบการณ์จากวิกฤตการเงินที่ผ่านมา ทำให้แบงก์ต่างๆ ทั่วโลกสามารถวางแผนรับมือแก้ปัญหาได้รวดเร็ว

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/