K Research ปักธงGDPโต3.7% สะท้อนปัจจัยเสี่ยงภายนอก

69

มิติหุ้น – นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด หรือK Research เปิดเผยว่า ในปี 66 ศูนย์วิจัยยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยไว้ที่ 3.7% จากขยายตัวขึ้นของภาคท่องเที่ยว แม้การส่งออกจะปรับตัวลดลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ด้านศูนย์วิจัยได้ปรับลดลงที่ 2.8% จากเดิมอยู่ที่ 3.2%

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยปรับเพิ่ม-ลดประมาณการณ์ตัวเลขต่างๆที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปี66 โดยคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวปรับเพิ่มเป็น 28.5 ล้านคน จากเดิม 25.5 ล้านคน, การบริโภคภาคเอกชน 3.3%, การบริโภคภาครัฐ -1.0%, ส่งออก (USD) -1.2%, นำเข้า (USD) -2.4% เป็นต้น

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี66 ทางศูนย์วิจัยมองว่ายังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัยความเสี่ยงของภายนอก เช่น ความเสถียรภาพของยุโรป-สหรัฐฯ, สงครามรัสเซีย-ยูเครน และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีน

นอกจากนี้ผลกระทบจากปัญหาของภาคธนาคารสหรัฐฯ ที่ได้มีการปิดธนาคารลง 2 แห่ง คือ Silicon Valley Bank และSignature Bank นั้น ทางศูนย์วิจัย มองว่าในปัจจุบันระบบธนาคารไทย ยังคงไม่ได้รับผลกระทบทางตรงใดๆ เนื่องจากธนาคารไทยไม่มีธุรกรรมโดยตรงกับ SVB อย่างไรก็ตามมองว่าจะได้รับผลกระทบทางอ้อม ซึ่งจะมาในรูปแบบการส่งออกสินค้าที่ต้องขนส่งไปยังสหรัฐฯ

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon