BJC จัดงาน “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมือง ที่บิ๊กซี” ชวนช้อป ผัก-ผลไม้สด ส่งตรงจากยอดดอย เริ่มแล้ววันนี้ – 9 เมษายน 66

83

มิติหุ้น – มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จัดงาน “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซี”นำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงส่งตรงจากยอดดอย ทั้งผัก-ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์แปรรูป และดอกไม้
ไม้กระถางนานาชนิด ชวนเลือกชิมช้อป ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ณ บิ๊กซี สาขาพระราม 4 และ บิ๊กซี ทุกสาขาทั่วประเทศ

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ มีความยินดีให้การสนับสนุน โครงการหลวงในการจัดงาน “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซี” ยกขบวนสินค้าและผลิตภัณฑ์โครงการหลวงส่งตรงจากยอดดอย ทั้งผัก-ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์แปรรูป ดอกไม้ และไม้กระถางนานาชนิด มาจำหน่ายให้เลือกช้อปแบบจุใจมากกว่า 100 รายการ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566” โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

“บิ๊กซี มีความตั้งใจในการร่วมส่งเสริมสินค้าเกษตรบนพื้นที่สูง ที่ปลูกโดยเกษตรกรผ่านกระบวนการผลิตกระบวนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวที่ได้มาตรฐาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งร่วมสืบสานปณิธานในพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือชาวไทยภูเขาให้มีอาชีพ สร้างรายได้สู่ครอบครัวและชุมชนอย่างยั่งยืน”

ภายในงานได้คัดสรรผลิตผลคุณภาพและผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ จากโครงการหลวงส่งตรงจากยอดดอยสู่บิ๊กซี ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ เช่น ผักกาดขาวปลี, ถั่วฝักยาว, ขึ้นฉ่าย, ข้าวโพดหวาน, มะเขือเทศเชอร์รี่แดง, มันเทศญี่ปุ่น ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีอาหารแปรรูปพร้อมรับประทาน อาทิ ไอศกรีมเคล  ที่ทำจากผักเคล หรือผักคะน้าใบหยิก ซึ่งเป็นราชินีของผักใบเขียว ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินและแร่ธาตุมากไปด้วยประโยชน์, ข้าวเกรียบโครงการหลวง (ข้าวเกรียบฟักทอง / ข้าวเกรียบเห็ดหอม / ข้าวเกรียบแคร์รอต) , เครื่องดื่มจากชา และกาแฟ ในสูตรพิเศษ ซึ่งกาแฟได้ปลูกภายใต้ระบบการปลูกแบบอนุรักษ์ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ นอกจากจะให้ผลผลิตของกาแฟที่นำมาซึ่งรายได้แก่เกษตรกรแล้ว ยังเป็นการสร้างป่าเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์บนพื้นที่สูงทางภาคเหนือของประเทศ  นอกจากนี้ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากบริษัทดอยคำด้วย

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ในฐานะประธานเปิดงาน ได้กล่าวว่า โครงการหลวงได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยเริ่มจากการเป็นโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อวิจัยหาพันธุ์พืชเขตหนาวส่งเสริมแก่เกษตรกรชาวเขา สร้างรายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น ลดการทำลายป่าต้นน้ำลำธาร โครงการหลวงได้ขยายการดำเนินงาน   และกระจายความช่วยเหลือไปในพื้นที่สูงอื่นเพิ่มขึ้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 จึงได้ปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานเป็น “มูลนิธิ” เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีกฎหมายรองรับ มีความมั่นคง และสร้างประโยชน์ต่อไปอย่างยั่งยืน โดยได้มุ่งเน้นการทำงานแบบครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย การวิจัยค้นคว้าชนิดพันธุ์พืชและสัตว์การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ รวมทั้งการดำเนินงานด้านการรับซื้อผลิตผลของเกษตรกรที่โครงการเข้าไปส่งเสริมและกระจายผลิตผลดังกล่าวไปสู่ประชาชนในลักษณะของการตลาดเพื่อสังคม ปัจจุบันมีสถานีวิจัยและศูนย์พัฒนาโครงการหลวง รวม 39 แห่ง กระจายอยู่ใน 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา และตาก”

“นอกจากนี้ บิ๊กซี ยังให้ความสำคัญกับการเข้าไปสนับสนุนเกษตรกร เพราะเชื่อมั่นว่าคุณภาพที่ดีของผลผลิตคือสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถก้าวสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน โดยมีนโยบายเข้าไปรับซื้อตรงจากเกษตรกรไม่ผ่านคนกลาง ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานในเรื่องของราคาผลผลิตที่รับซื้อ ขณะเดียวกันก็ยังช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพ มีความสด และได้มาตรฐาน ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้อย่างมั่นคงในระยะยาวและได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า” นายอัศวิน กล่าวสรุป

ร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงและลิ้มลองความสดอร่อย ในงาน “เทศกาลสินค้าโครงการหลวง จากดอยสู่เมืองที่บิ๊กซี” ที่บิ๊กซี ทั้งหมด  13 สาขา ณ บิ๊กซี สาขาพระราม 4, สาขาสะพานควาย,
สาขารัชดา, สาขาติวานนท์, สาขาลาดพร้าว 2, สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์, สาขาเมะบางนา, สาขาพระราม 2/1, สาขาพัทยา2,สาขาพัทยา3, สาขาหาดใหญ่ 2, สาขาเชียงใหม่ 2 และสาขาหางดง 1 และสามารถเลือกซื้อสินค้าโครงการหลวงได้ที่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ทุกสาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon