AMANAH สินเชื่อล้นทะลัก โบรกอัพเป้า5.40บ.

241

มิติหุ้น – บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส เปิดเผยว่า  AMANAH  เป็นหุ้นที่น่าสนใจ โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อย แบบมีหลักประกัน ตามหลักศาสนาอิสลาม เพียงบริษัท เดียวในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย AMANAH ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อที่มีทะเบียนรถยนต์เป็นหลักประกัน ภายใต้หลักชะรีอะฮ์ หรือหลักธุรกิจเคียงคู่คุณธรรม

โดยแหล่งเงินทุนหลักของบริษัทยังคงมาจากตั๋วแลกเงินระยะสั้น ต้นทุนต่ำ และคงที่ ต่ออายุปีต่อปี จาก ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ ถือว่าเป็นแหล่งเงินทุนที่มีความมั่นคง เนื่องจาก ธอท. ใช้บริษัทฯ เป็นช่องทางหลักในการเติบโตสินเชื่อรายย่อย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีวงเงินสินเชื่อพร้อมใช้อยู่กับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง และมีแผนที่จะออกหุ้นกู้อิสลาม (Sukuk) ภายในปี 2566 เพื่อเพิ่มความหลากหลายของแหล่งเงินทุนของบริษัทฯ

สำหรับปี 66 คาดกำไรเติบโต 10.7% y-o-y  โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ 1. พอร์ตสินเชื่อที่น่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง, 2. รายได้ค่าธรรมเนียม และบริการ ที่น่าจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกันกับสินเชื่อ , 3. การควบคุมคุณภาพสินเชื่อให้ NPF อยู่ในระดับต่ำกว่า 4.0% และ 4. การปรับสมมติฐานของ ECL model ในปี 2566 ที่น่าจะเป็นบวกกับ ECL ในปี 2566 เนื่องจากบริษัทฯ สามารถควบคุมคุณภาพสินเชื่อได้ดีขึ้น

ดังนั้นแนะะนำ “ซื้อ” AMANAH  โดยมีราคาเป้าหมายใหม่ที่ 5.40 บาท (เดิม 5.60 บาท) อิง 2.8 เท่า FY66F P/BV (หรือเทียบเท่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ของ AMANAH’s P/BV) ซึ่งเป็น valuation multiple เดิม และใกล้เคียงกับของคู่เทียบในธุรกิจเดียวกัน (ได้แก่ SAWAD และ TIDLOR). ราคาเป้าหมายที่ปรับลดลง เป็นผลต่อเนื่องมาจากการปรับประมาณการปี 2566 ลง ดังกล่าว ข้างต้น

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon