RJH รับผลบวกสปส.เพิ่ม อัพรายได้โต15-20%

213

มิติหุ้น – บมจ. โรงพยาบาลราชธานี (RJH) โดย บล.กสิกรไทย ระบุว่า จากแนวทางที่ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้น 15-20% ในปี 2023 จากฐานรายได้ปี 2019 ซึ่งไม่มีโควิด ปัจจัยหนุนการเติบโตคาดจะมาจากรายได้คนไข้เงินสดที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดรายได้จากโครงการประกันสังคมจะโตในอัตราที่ต่ำกว่าเนื่องจากฐานที่สูงในปี 2022 ทั้งนี้ ผู้บริหารเห็นโมเมนตัมการเติบโตของรายได้ที่ดีในเดือนม.ค.-ก.พ.2023 ซึ่งน่าจะสอดคล้องกับเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ และคาดอัตรากำไรจะอยู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19

 

มุมมองประเด็นประกันสังคมแตกต่าง ตรงข้ามกับรพ. ประกันสังคมอื่นๆ RJH คาดว่าการปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลของประกันสังคมมีโอกาสล่าช้าจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

 

นอกจากนี้ RJH เป็นรพ. ประกันสังคมเพียงแห่งเดียวที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ รพ.ที่เซ็นสัญญา MOU กับสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้บริการผ่าตัดโรคเฉพาะทางในเดือนธ.ค.2022 อย่างไรก็ดี ล่าสุด RJH ได้เซ็นสัญญากับสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้บริการดังกล่าวแล้ว

 

จึงคงคำแนะนำ “ถือ” แม้ RJH ดูเหมือนมี upside มากที่สุดที่ 8-10% จากการขึ้นค่ารักษาประกันสังคม ในกลุ่มรพ. ประกันสังคม และให้แนวโน้มอัตราตอบแทนเงินปันผลมากกว่า 3% แต่บริษัทฯ กำลังเข้าสู่วัฎจักรการลงทุนรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะกดดันการเติบโตของกำไรปกติตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon