PTG ปริมาณขายน้ำมันโตปีนี้โต 4.5% อีบิทดาแตะ 5.9 พันลบ.

192

มิติหุ้น – ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ PTG หรือบมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี ที่ระดับ BBB+ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน เครือข่ายสถานีบริการที่กว้างขวาง และผลประกอบการที่ฟื้นตัว ในทางกลับกัน อันดับเครดิตถูกลดทอนจากเงินลงทุนที่สูงและการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดค้าปลีกน้ำมัน รวมถึงความอ่อนไหวของบริษัทต่อนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมราคาขายปลีกน้ำมันด้วย

ทริสฯคาดการณ์อีบิทดาของPTG ปี 66-68 ที่ 5.9-6.7 พันลบ.ต่อปี ปริมาณขายน้ำมันรวมของบริษัทคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 4.5% ต่อปีในช่วงปี 66-67 และ 4% ในปี 68 เพื่อพิจารณาจากระบบสมาชิกที่แข็งแกร่งและจำนวนสถานีน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทริสฯตั้งสมมติฐานค่าการตลาดโดยรวมเฉลี่ย อยู่ที่ระประมาณ 1.82-1.83 บาทต่อลิตร กำไรขั้นต้นของธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 16-17% ต่อปี ในช่วงปี 66-68 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนร้านค้าปลีกและสถานีบริการLPG ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงระบบสมาชิกที่แข็งแกร่งที่ให้รางวัลตามคะแนนสะสม

ทริสฯคาดว่าบริษัทจะเพิ่มเงินลงทุนโดยมุ่งเน้นที่การขยายธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันและธุรกิจใหม่ ๆ โดยประมาณการกรณีฐานของทริสฯได้รวมโครงการโรงไฟฟ้าขยะของบริษัทในจังหวัดสงขลา ซึ่งได้ผ่านคุณสมบัติสำหรับลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. เป็นเวลา 20 ปี ด้วยขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 4.5 MW

ทั้งนี้ คาดว่าค่าใช้จ่ายเงินลงทุนในช่วงปี 66-68 ของPTG จะอยู่ที่ 3.1-3.4 พันลบ.ต่อปี ทำให้คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่ออีบิทดา จะคงอยู่ที่ประมาณ 4.7 เท่าในปี 66 ก่อนจะลดลงเหลือ 4.2-4.5 เท่า ในปี 67-68 และอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนจะอยู่ที่ประมาณ 75% ในช่วงประมาณการ

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/