GCAP ผนึก AO FUND เปิดฉายธุรกิจ ‘บล.-บลจ.’ Q2/67

40

มิติหุ้น – GCAP โดยนายอนุวัตร โกศลประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภายหลังบริษัทมีมติอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน (PP) ให้กับ AO FUND เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ครบวงจร  (บล.) และธุรกิจจัดการกองทุน (บลจ.)

โดยภายหลังการออกหุ้นเพิ่มทุน PP ในครั้งนี้ จะทำให้ AO FUND ถือหุ้น GCAP ในสัดส่วน 19.50%, นายศาวิณ เลาเศรษฐกุล ถือหุ้น GCAP ในสัดส่วน์ 0.95% และ Mr. Fong Pin Jan ถือหุ้น GCAP ในสัดส่วน0.55%

โดยเงินทุนที่ได้รับ จากการเพิ่มทุน PP นั้น บริษัทจะนำมาจัดตั้งบริษัทย่อย 2 บริษัท เพื่อดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริษัท บล.และ บลจ. โดย GCAP จะถือหุ้นของบริษัทย่อยในสัดส่วน 100%

เบื้องต้นภายใน Q2/66 บริษัทจะพิจารณาจัดตั้ง .ย่อย ทั้ง บล. และ บลจ.  โดยในช่วงQ3/66 จะยื่นขอใบอนุญาตฯเพื่อประกอบธุรกิจ และ Q4/66 คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตฯเพื่อประกอบกิจการทั้ง บล. และบลจ.   ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ภายใน Q2/67 เป็นต้นไป

โดยธุรกิจบล. และ บลจ.”ที่จัดตั้งขึ้น จะเป็นการรุกธุรกิจหลักทรัพย์ทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยธุรกิจ บล.”ที่จะมุ่งเน้นกลยุทธ์การ นำบริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และการทำ Proprietary Trading เบื้องต้นคาดว่าจะสร้างผลตอบแทน (IRR) ประมาณ 20%ต่อปี

ขณะที่ธุรกิจ บลจ.” จะเน้นการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน โดยให้เงินทุนสนับสนุนแก่ บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงการลงทุนในตราสารหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกและจำหน่ายโดย บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เบื้องต้นคาดให้ IRR ประมาณ 25-40%ต่อปี

สำหรับภาพรวมธุรกิจหลักของ GCAP ในปี 66 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเติบโต 20% จากปีก่อน ซึ่งจะเน้นใช้กลยุทธ์รักษาและต่อยอดธุรกิจจากฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อาทิ สินเชื่อเช่าซื้อที่ครอบคลุมนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ๆ

โดยปีนี้ บริษัทจะเน้นการเติบโต 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจ Lending Business ซึ่งยังมุ่งเน้นการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร และ Non-Lending Business ซึ่งเป็นธุรกิจที่จะเข้ามาสร้างรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยรับ โดย GCAP ได้ผนึกพันธมิตร อย่าง โครงการสร้างสนามบิน เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดเล็กที่เกาะเต่า ซึ่ง GCAP ร่วมมือกับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมรายใหญ่ในเกาะเต่า และผู้ประกอบการธุรกิจการบิน คาดว่าสนามบินจะเปิดให้บริการได้ในปี 66

พร้อมกันนี้การที่ GCAP ร่วมมือกับ AO FUND นับเป็นการขยายแผนงาน Non-Lending Business ในการรุก บล. และ บลจ. ซึ่ง AO FUND มีฐานลูกค้าที่มีความแข็งแกร่ง จะส่งผลให้ GCAP สามารถสร้างรายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตแน่นนอน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon