โรบอทเทรด สวมวิญญาณ “PREDATOR” สังหารรายย่อยตายเรียบ

3080

มิติหุ้น- โรบอทเทรด เปรียบเสมือน “PREDATOR” นักล่า ฆ่าจนผู้ลงทุนอื่นตายเรียบ

โรบอทเทรด การเทรดในรูปแบบ High Frequency Trade (HFT) มี 2 จำพวก จำพวกแรกคือ HFT Liquidity Provider ข้อดีคือ สร้างสภาพคล่องให้กับตลาด แต่ HFTอีกกลุ่ม ถูกขนานนามให้เป็น  Predatory  HFT   กวาด  กิน ดูดเงินในกระเป๋าของนักลงทุนกลุ่มอื่นจนตายเรียบ

นักลงทุนจะตายได้อย่างไร… ตายเพราะความเร็วของโรบอทเทรด ซึ่ง SET  เปิดพื้นที่ “Co-Location” ให้บรรดา HFT มาตั้งเซิร์ฟเวอร์ ใกล้กับเซิร์ฟเวอร์ของ SET  ทำให้คอมพิวเตอร์ของ HFT เข้าถึงราคาหุ้นได้ในเสี้ยววินาทีก่อนที่คอมพิวเตอร์ของมนุษย์ทั่วไปจะเข้าถึง

ความเร็วเพียงเสี้ยววินาที… เพียงแค่นี้ เพียงพอจะทำให้ Predatory  HFT ปาดหน้าเค้กไปแบบเห็นเห็น

“ลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งถึงกับเอ่ยปากเล่าว่า ผมส่งออเดอร์ไม้ใหญ่ 2 ไม้ติดกัน ไม่ควรจะมีใครมาแทรกผมได้ แต่ผมกลับได้แค่ไม้แรก และไม้แรกบางครั้งยังได้ไม่ครบ  ทั้งนี้ SET มักจะย้ำว่า นักลงทุนทุกคนได้สิทธิเท่าเทียม แล้วจะอธิบายปรากฎการณ์นี้อย่างไร มีใครได้สิทธิเข้าถึงข้อมูลที่เร็วกว่า และใช้ความเร็วกว่าไปใช้ในลักษณะเอาเปรียบนักลงทุนหรือเปล่า เป็นเรื่องที่ SET ต้องอธิบาย”

ขาใหญ่เทรดประจำโบรกย่านสาธรอีกราย เล่าให้ฟังว่า โรบอทเทรด เอาเปรียบนักลงทุนรายบุคคล ได้เปรียบจากความเร็วที่เหนือกว่า ค่าคอมฯที่ถูกกว่า  โดยมองว่าขณะนี้นักลงทุนรายบุคคลถูกดิสรัปชั่นจากโรบอทเทรด

“ผมเริ่มรู้สึกว่าการซื้อขายไม่เหมือนเดิม บางครั้งเรารู้ว่ามีหุ้นน่าสนใจ แต่การซื้อขาย เราทำไม่ทัน เมื่อก่อนโรบอทเทรด อาจจำกัดแค่หุ้นขนาดใหญ่ บิ๊กแคป SET50 แต่ตอนนี้ลามมายังหุ้นขนาดกลาง เล็ก พื้นฐานดี ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นหลักที่นักลงทุนรายบุคคลในประเทศเล่นกันอยู่ ผมได้แต่นั่งมอง เพราะตลาดหุ้นมันเล่นยากจนขาดเสน่ห์ มีแต่วอลุ่มเทียม ซื้อๆขายๆ โดยไม่สนใจพื้นฐาน จนทุกวันนี้ไม่กล้าแนะนำใครให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เพราะส่วนตัวได้ลดการซื้อขายเหลือไม่ถึง 10% ของการซื้อขายเดิม”

SET จะยังเดินหน้าสนับสนุน Predatory HFT อีกหรือไม่ … ทั้งที่วอลุ่มการซื้อขายหดตัวลง สวนทางกับสัดส่วนซื้อขายกลุ่มโรบอทเทรด พุ่งทะยายแตะระดับ 33% จาก 10 ปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับเพียง 10%

ขณะที่ สัดส่วนนักลงทุนสถาบันในประเทศควรจะพัฒนาเพิ่มขึ้น ล่าสุดกลับหดตัวลงเหลือ 6.5% จากอดีตเคยสูงถึง 10%… SET จะอธิบายปรากฎการณ์เหล่านี้อย่างไร

คนนอกยังรู้ข้อมูล แต่ทำไม SET กลับทำไม่รู้ไม่ชี้

คนในแวดวงตลาดหุ้นทนเห็นพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ไหว จนขอเสนอทางออก ง่ายแสนง่าย เพราะทนเห็นอาการใช้ลูก นิ่งเงียบเป็นเป่าสาก” ไม่ไหว

ทางหนึ่งคือการเพิ่ม Speed Bump ชะลอความเร็วการเข้าถึงหุ้นของบรรดา HFT ซึ่ง Exchange จะเป็นผู้ทำหน้าที่แตะเบรคออเดอร์ อาการเหมือนเราชะลอความเร็วรถ เมื่อเจอลูกระนาด  หาก SET จะงัดไม้เด็ดนี้มาใช้ รับรองได้ใจผู้ลงทุนไปเต็ม ๆ  เพราะ HFT จะเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน เพราะไม่รู้ว่าจะเจอ Speed Bump เมื่อไหร่ ไม่สามารถเคาะหุ้นได้ตามอำเภอใจ

อีกทางคือเพิ่มต้นทุนการเข้าลงทุนของกลุ่ม Predatory HFT  เพื่อจำกัดพฤติกรรมการลงทุนไม่ให้มีสิทธิไปทำลายล้างผู้ลงทุนในกลุ่มอื่น  

บทพิสูจน์นี้จะแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาของ SET หากยังเพิกเฉย อาจทำให้คนนอกรู้สึกตะหงิดกับการทำหน้าที่บริหารของ SET  เพราะรู้กันดีว่าโควต้าบอร์ดตลาด มาจากฝัง โบรกเกอร์ 4 ที่นั่ง และตัวแทนจากก.ล.ต. ส่งเข้าประกวด 6 ที่นั่ง และอีก 1 เก้าอี้ที่เหลือ เป็นของ เอ็มดี SET โดยตำแหน่ง

ไป SEARCH ดูเอาเองละกันว่า หน้าตาโบรกฯที่ได้โควค้าบอร์ด SET มาร่วม 10 ปี  และมีมาร์เก็ตแชร์ซื้อขายหุ้นสูง ๆ นั้น มีใครบ้าง

เรื่องนี้คงต้องฝากความหวังไว้กับ “เลขาก.ล.ต.” คนใหม่จะกล้า..จัดการหรือไม่

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/