“วิรัฐ” นายกสมาคม maiA คนที่ 6 เข็นนโยบายสร้างความแข็งแกร่ง

357

 

“มิติหุ้น” ขอแสดงความยินดีกับ “คุณวิรัฐ สุขชัย” บมจ.หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์  หรือ HARN ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (maiA) คนที่ 6 วาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี (2566 – 2568)

 

“คุณวิรัฐ” เผยว่า “ผม” มีความยินดีอย่างยิ่งที่เข้ามารับตำแหน่ง “นายกสมาคม maiA” โดยที่ผ่านมา “ผม” เคยมีประสบการณ์เป็น “กรรมการมา” แล้ว ซึ่งการเข้ามาทำงานใน สมาคมฯ ก็เปรียบเสมือนการทำงานให้กับสังคมอย่างหนึ่ง และ “ผม” ก็ชอบบรรยากาศที่อยู่ในตลาด mai เพราะสมาชิกทุกคนมีความร่วมมือ และมีความรักความผูกพันธ์กันดีมาก ซึ่งเวลาเรามีการจัดกิจกรรมจะมี CEO เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง นี้เป็นความประทับใจ  “ผมก็เลยอยากสละเวลาส่วนตัวมาช่วยทางสมาคมฯ”

มิติหุ้น : หลังจากเข้ารับตำแหน่งจะทำอะไรบ้าง

“คุณวิรัฐ” :  ภายหลัง “ผม” เข้ามารับตำแหน่ง “นายกสมาคม maiA” งานเดิมที่ทำกันมาอยู่แล้ว “ผม” ก็จะสานต่อไป++ ไม่ว่าจะเป็นงาน mai FORUM ครั้งที่ 8 คาดว่าจะจัดขึ้นเดือน ก.ค.67 มั่นใจจะมีสมาชิกเข้าร่วมมากกว่า 120 บริษัท , งาน Networking ที่จัดทุกๆ 2 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาชิก , จัดกิจกรรมสัมมนา mai focus, IR in action ซึ่งจัดไปแล้ว 3-4 รุ่นและจะจัดอย่างต่อเนื่อง , กิจกรรม Opportunity Day ,การทำ Company Snapshot ร่วมกันตลาดหลักทรัพย์ ,การจัดกิจกรรมให้ความรู้ CFO ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ,งานกอล์ฟ การกุศล

มิติหุ้น : แล้วจะมีกิจกรรมใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมไหม

“คุณวิรัฐ” : มั่นใจจะต้องมีกิจกรรมใหม่ๆเข้ามาอย่างแน่นอน แต่ปัจจุบันแผนงานยังไม่เรียบร้อยทั้งหมด เพราะ “ผม”ต้องไป  ปรึกษาทางตลาดหลักทรัพย์ฯก่อน อย่างไรก็ดีต้องมีการจัดสัมมนาออกมาเพิ่มเติม เพื่อเสริมความรู้ให้กับสมาชิกทั้งหมด เพราะหลังๆจะมีเรื่อง ESG (แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน) เข้ามา “ผม” ต้องผลักดันให้สมาชิกได้มีความรู้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นรูปเป็นร่างเร็วๆนี้

 

มิติหุ้น : อยากเห็นสมาคม maiA เป็นอย่างไร

“คุณวิรัฐ”: จริงๆแล้วสมาคม maiA มีความแข็งแกร่งมากอยู่แล้ว และทุกๆกิจกรรมที่ทำก็จะมี CEO เข้ามาร่วมกิจกรรมแบบอุ่นหนาฝาคั่ง เพราะฉะนั้น “ผม” คาดหวังว่าความร่วมมือจะต่อเนื่องต่อไปครับ และ “ผม” จะตรวจสอบความคิดเห็นของสมาชิกว่าอยากจะทำอะไรเพิ่มเติม “ผม” เองก็จะช่วยผลักดันกิจกรรมนั้นๆอย่างเต็มทีครับ เพราะเรามีกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) และตลาดหลักทรัพย์คอยให้ทุนเพื่อจัดกิจกรรมอยู่แล้ว

มิติหุ้น : ที่ผ่านมามี บจ.ในmai ที่ไม่ค่อยแอ๊คทีฟ และไม่ค่อยให้ข่าวเราจะทำอย่างไร

“คุณวิรัฐ”: นี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ “ผม” จะเน้นครับ ผ่านการจัดกิจกรรม mai focus , IR in action และ Opportunity Day เพื่อเป็นการฝึกทักษะและให้ความรู้ผู้บริหารบจ.ให้สามารถให้ข่าวกับ “สื่อมวลชนและนักลงทุน”ได้อย่างทั่วถึง เพราะที่ผ่านมามีสมาชิกหลายรายไม่มีความเชียวชาญในการให้ข่าว  “ผม” เชื่อว่าหลังจากนี้สมาชิกจะกล้าออกมาให้ข่าวมากขึ้น

 

มิติหุ้น : เป้าหมายอยากเห็นอะไร ภายหลังเป็นนายกสมาคม maiA

“คุณวิรัฐ”:  “ผม” อยากเห็นบริษัท mai มีการเผยแพร่ข่าวสารมากขึ้น และมีบทวิเคราะห์เพื่อจะให้นักลงทุนมากขึ้น “ผม” เลยจะเน้นการจัดกิจกรรมต่างๆที่บอกไว้ในข้างต้น

มิติหุ้น : ในแต่ละปีมี บจ.mai เติบโตย้ายเข้า SET เยอะมัย

“คุณวิรัฐ”:  มีทุกๆปีครับ เฉลี่ย 5-10 บริษัท/ปี  ถ้าเทียบเป็นมูลค่าตลาดของ บจ.mai ที่ย้ายเข้า SET มีมูลค่ามากกว่า 5 แสนลบ. ซึ่งหลาย บจ.mai มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

มิติหุ้น : ปีนี้มีหุ้น IPO เข้าตลาด mai เยอะมัย

“คุณวิรัฐ”:  เท่าที่ทราบมีมากกว่า 30 บริษัท ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จากปีก่อนที่ 18 บริษัท ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมีการปรับเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ใหม่ จะที่มีผลบังคับใช้ในปี 67 ว่าจะต้องมีงบการเงินย้อนหลัง 3 ปี และมีกำไรสุทธิปีสุดท้ายไม่ต่ำกว่า 10 ลบ. จึงต้องใช้ระยะเวลาการเข้าเตรียมตัวในการเข้าจดทะเบียนมากกว่าเดิม  ทำให้ในปี 66 มีบริษัทเร่งยืนขอจดทะเบียนในตลาด mai มากขึ้น  ทำให้มีสมาชิกมากขึ้นและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

มิติหุ้น : มีอะไรฝากถึงนักลงทุนไหม

“คุณวิรัฐ”:  ผมเชื่อว่าการลงทุนในบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก อย่าง บจ.mai บางทีก็ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ถ้าเราเลือกบริษัทที่มีการเติบโตที่ดี เพราะมีหลายบจ.ในmai ที่มีกำไรเติบโตโดดเด่น ปัจจุบันที่บริษัทสมาชิกกว่า 200 บริษัทแล้ว มีธุรกิจที่หลากหลาย 6-7 หมวดธุรกิจ หากนักลงทุนเลือกลงทุนดีๆ ก็จะได้หุ้น mai ที่ดีกว่าการลงทุนใน SET แน่นอนครับ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon