SCGP กำไรQ1ดีกว่าคาด

361
มิติหุ้น –  SCGP โดย บล.แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ ระบุว่า จากการรายงานกำไรQ1/66 ของ SCGPที่ 1.22 พันลบ. (+171%QoQ, -26%YoY) Core Profit 1.18 พันลบ. (+88%QoQ, -31%YoY) ดีกว่าตลาดคาด   รายได้จากการขายรวม +1%QoQ, -8%YoY เป็น 3.4 หมื่นลบ. รายได้ของสายธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจรฟื้นตัวเล็กน้อย +1%QoQ, -18%YoY เป็น 2.5 หมื่นลบ. จากความต้องการทั้งในประเทศและในจีนเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศและการบริโภคในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้น แต่ถูกหักล้างบางส่วนจากการชะลอลงของความต้องการในสหรัฐฯ และยุโรป   ความสามารถการทำกำไรฟื้นตัวได้ดี QoQ   EBITDA margin เพิ่มเป็น 13% จาก 11% ในไตรมาสก่อนจากต้นทุนวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล (RCP) ลดลง รวมถึงต้นทุนค่าระวางเรือ และ EBITDA ของสายธุรกิจรีไซเคิลเพิ่มขึ้นมาก
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ ดังนี้ : 1) มองว่าการบริโภคภายในอาเซียนและจีนมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อเนื่องโดยเฉพาะใน F&B แต่การส่งออกไปยังสหรัฐฯและยุโรปยังถูกกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง; 2) แนวโน้มต้นทุนค่าขนส่ง RCP และพลังงานกลับสู่ภาวะปกติ; 3) SCGP ตั้งงบลงทุน 1.8 หมื่นลบ. โดย 9.0 พันลบ. เป็นงบสำหรับ M&P ที่เหลือคือการทำ Maintenances & Efficiency; และ 4) SCGP ประกาศเข้าลงทุน 70% ในหุ้นของ Starprint Vietnam (SPV) มูลค่า 1.5 พันลบ. ซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ กำลังผลิต 16,500 ตัน/ปี และกล่องบรรจุภัณฑ์แบบคงรูป 8 ล้านกล่อง/ปี มีรายได้ปี 65 1.5 พันลบ. และกำไร 135 ลบ. SCGP คาดหวังว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้การให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ด้านฝ่ายวิจัยประเมินมองว่าแนวโน้มกำไร 2Q66F จะฟื้นตัวต่อเนื่องตามความต้องการในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้นและต้นทุนลดลงซึ่งจะช่วยให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้น   แนวโน้มครึ่งหลังของปีจะฟื้นตัวขึ้นอีกจากผลบวกของการเปิดประเทศของจีน ซึ่งจะหนุนให้กำไรทั้งปีนี้กลับมาเติบโตได้ และคาดหนุนราคาหุ้นหลังจากราคาหุ้น SCGP ลดลงแรง -24%YTD   แนะนำ “ซื้อ” เป้า 50 บ./หุ้น
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon