TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

109

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน เม.ย. 66 ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้น้ำมัน

+ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ออกมาระบุว่า กลุ่มโอเปกพลัสยังคงเป็นตัวแปรสำคัญในตลาด หลังก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกประกาศร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพ.ค.66 ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาด

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 เม.ย. 66 ปรับตัวลดลง 5.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 460.9 ล้านบาร์เรล โดยลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินปรับลดลงในอินโดนีเซียและมาเลเซียหลังช่วงเทศกาลอีด รวมทั้งอุปทานในภูมิภาคที่ปรับเพิ่มขึ้นจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในอินเดียที่สูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในอินเดียปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นทั้งในเวียดนามและเอเชียตะวันออก

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon