CPF ร่วมแก้ปัญหาขยะทะเล 16,000 กิโลกรัม หนุนเครือข่าย SeaBOS พิทักษ์มหาสมุทร

102

มิติหุ้น – นายสัตวแพทย์สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์น้ำ กล่าวว่า รายงาน SeaBOS Final Cleanup Data Report 2022 จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกโดย SeaBOS ซึ่งเป็นการรวมตัวขององค์กรผู้ผลิตอาหารทะเลชั้นนำระดับโลกเพื่อขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลและการประมงที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ร่วมมือกับองค์กร Ocean Conservancy องค์กรประชาสังคมที่เน้นสร้างเครือข่ายจัดการขยะชายฝั่ง รวมถึงเครื่องมือการประมงที่ถูกทิ้ง สูญหาย หรือเป็นเศษซากอยู่ในทะเล และนำเข้าสู่กระบวนการจัดการหรือรีไซเคิลที่เหมาะสม เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล โดยซีพีเอฟในฐานะองค์กรสมาชิกของ SeaBOS ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมนำพนักงานและชุมชนกว่า 3,200 คน จัดกิจกรรมเก็บรวบรวมขยะชายฝั่งทั่วประเทศรวม 27 ครั้ง สามารถป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเลได้กว่า 16,000 กิโลกรัม หรือ 16 ตัน จากขยะ  17,500 กิโลกรัม หรือ 17.5 ตัน  ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมจากสมาชิก SeaBOS ในประเทศไทย ระหว่างเดือนมกราคม 2564 ถึงพฤศจิกายน 2565    

 

“ซีพีเอฟภูมิใจที่องค์กรระดับโลกอย่าง SeaBOS เห็นถึงความมุ่งมั่นของซีพีเอฟและประเทศไทยในการพิทักษ์ระบบนิเวศทางทะเล จากการบันทึกจำนวนอาสาสมัคร และปริมาณขยะได้สูงเป็นอันดับแรกของรายงาน สะท้อนให้เห็นว่าทุกภาคส่วนของประเทศไทยให้ความสำคัญกับแนวทางการอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลอย่างเป็นระบบ  สอดรับกับเป้าหมายของ SeaBOS ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้คนรุ่นลูกหลานของเรา” นายสัตวแพทย์สุจินต์ กล่าว  

 

ซีพีเอฟมุ่งมั่นจัดการปัญหาขยะทะเลและปกป้องมหาสมุทร ภายใต้ โครงการ Restore the Ocean ร่วมพิทักษ์ทะเลโลก ซึ่งเป็นต้นทางของความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และมีการจัดการข้อมูลขยะอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การจัดกิจกรรม “ขยะชายหาด” สร้างการมีส่วนร่วม และปลูกจิตสำนึกให้กับพนักงานของบริษัท ร่วมกับชุมชนทำความสะอาดชายหาดในบริเวณใกล้เคียงสถานประกอบการของซีพีเอฟอย่างสม่ำเสมอ  และได้มีการต่อยอดกิจกรรมไปยังชุมชนใกล้เคียง เช่น กิจกรรม “กับดักขยะทะเล” ที่ได้ร่วมกับชุมชนบริเวณปากแม่น้ำลำคลอง เก็บและคัดแยกขยะจากป่าชายเลน นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิ กระถางต้นไม้ 

 

ซีพีเอฟยังได้ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะทะเล ตามหลักการ Circular Economy โดยนำขยะที่เก็บรวบรวมเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล  และเพื่อเปลี่ยนขยะเป็นรายได้เสริมให้กับชุมชน ผ่านโครงการ “เก็บขยะท่าเรือ” ร่วมส่งเสริมเรือประมงเก็บขยะในทะเลกลับสู่ฝั่งเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และร่วมกับศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา (FLEC) ดำเนินโครงการ“ขยะดีมีค่า”  ในรูปแบบธนาคารขยะ ส่งเสริมกลุ่มแรงงานประมงต่างชาติร่วมเก็บและคัดแยกขยะในชุมชนและชายฝั่ง สร้างรายได้ลดภาระค่าครองชีพของครอบครัวแรงงาน

 

การดำเนินโครงการ Restore the Ocean ของซีพีเอฟให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องของการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างความตระหนักให้ผู้คนทั้งภายในองค์กร และในสังคมไทย ถึงความสำคัญของปัญหาขยะทะเล ปลูกจิตสำนึกรักทะเลนำไปสู่การร่วมกันลงมือทำ เพื่อสร้างทะเลที่สะอาด ปราศจากขยะ เป็นบ้านที่น่าอยู่ของสัตว์ทะเล นำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารให้กับผู้บริโภคทั่วโลก” นายสัตวแพทย์สุจินต์ กล่าว  

 

ทั้งนี้ ในรายงาน SeaBOS Final Cleanup Data Report เป็นการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการลดปริมาณขยะชายฝั่งทะเล จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก โดยองค์กรสมาชิกของ SeaBOS ร่วมกับ Ocean Conservancy องค์กรภาคประชาสังคมที่สร้างเครือข่ายจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันขยะเหล่านี้ไม่ให้ไหลลงสู่ทะเล และสร้างความตระหนักถึงความเร่งด่วนของปัญหาขยะในมหาสมุทรที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก โดยข้อมูลที่บันทึกอย่างเป็นระบบจะช่วยนำไปสู่การหาแนวทางจัดการปัญหาขยะในท้องทะเลอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ จากรายงานมีการบันทึกจำนวนขยะชายฝั่งจาก 18 ประเทศทั่วโลก สามารถรวบรวมขยะชายฝั่งได้กว่า 45,000 ชิ้น คิดเป็นน้ำหนัก 23 ตัน โดยขยะชายฝั่งที่พบได้มากที่สุดสามอันดับได้แก่ กล่องโฟม 6,248 ชิ้น ก้นบุหรี่ 5,141 ชิ้น และถุงพลาสติก 4,570 ชิ้น 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon