SCB มองสินเชื่อปี 66 โตต่ำกว่าเป้า ย้ำยังไม่เก็บค่าธรรมเนียมกดตู้ ATM

199

มิติหุ้น – นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ในปี 66 คาดว่าสินเชื่อจะโตที่ระดับ 2-3% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ โต 5% แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่กลุ่มลูกค้าระดับกลาง หรือกลุ่ม SME ไม่ค่อยฟื้นตัวและยังเป็นความเสี่ยง จึงต้องเติบโตแบบระมัดระวังระวัง

ทั้งนี้ในส่วนของการเก็บค่าธรรมเนียมกดตู้ ATM ตอนนี้ SCB ยังไม่มีแผนเรียกเก็บเงิน เนื่องจากเป็นรอยต่อของการใช้เงินสดกับเงินดิจิทัล ขณะที่ค่าต้นทุนตู้ ATM ค่อนข้างสูงและมีการใช้งานที่น้อยลง แต่ก็ยังมีการใช้งดสดอยู่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ยากในการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จึงต้องรอทางสมาคมธนาคารไทย ในการออกกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ทางลูกค้ายอมรับได้

ทาง SCB จึงได้มองหาการแก้ปัญหาเป็น 2 ทาง คือพยายามดึงลูกค้ามาใช้โมบายแบงก์กิ้งให้มากขึ้น ปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่ใช้ SCB EASY ราว 16-17 ล้านคน หรือการเจรจาหาพันธมิตรซึ่งเป็นสถาบันการเงินด้วยกัน โดยจะทำงานร่วมกันเพื่อแชร์ต้นทุนและเฉลี่ยการเก็บค่าธรรมเนียมร่วมกัน ซึ่งยังให้น้ำหนักการดึงลูกค้าเข้าดิจิทัลมากกว่า

อย่างได้ก็ดีในส่วนของข่าวที่ STARK ผิดนัดชำระหนี้ ทาง SCB ได้ตั้งสำรองไว้เพียงพอแล้ว แต่ยังต้องจับตาดูว่าจะทำให้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไหม

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon